Thuế trước bạ là gì? Một số thông tin xung quanh việc nộp thuế trước bạ

Nhiều người khi mua những tài sản lớn có giá trị cao phải đi đăng ký kê khai nộp thuế trước bạ. Họ băn khoăn chưa hiểu rõ loại thuế trước bạ là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm này tại đây nhé.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 995 Lượt xem

Thuế trước bạ là gì? Cách tính thuế trước bạ như thế nào? Những băn khoăn đó cứ theo đuổi trong suy nghĩ, khiến họ lăn tăn khi mua bất cứ loại tài sản gì mà không xác định được mức thuế mình phải nộp. Nắm được những lo âu đó, chúng tôi đã tổng hợp thành bài viết cụ thể. Tất cả sẽ được gửi đến bạn đọc ở bài viết sau đây.

 
  1. Thuế trước bạ là gì?


Định nghĩa tổng quát, thuế trước bạ là một khoản phí áp dụng với tài sản có giá trị lớn khi có phát sinh giao dịch như: chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế,...trước khi đưa tài sản đó vào sử dụng. Để tính được thuế trước bạ, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào giá trị tài sản tại thời điểm chuyển nhượng để tính.
Nghị định 45/2011/NĐ-CP quy định về thu thuế trước bạ, chi tiết các loại tài sản phải nộp thuế trước bạ, thời gian nộp, cách thức nộp,...
 
  1. Các trường hợp không phải nộp thuế trước bạ


Các trường hợp không phải nộp thuế trước bạ gồm có tổng cộng 17 trường hợp tất cả. Cụ thể một số trường hợp tiêu biểu không phải nộp như sau:
  • Nhà, đất là trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhà ở của người đứng đầu cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước ngoài tại Việt Nam
  • Phương tiện vận tải, súng săn, súng thể thao của tổ chức, cá nhân nước ngoài
  • Đất được nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng vào các mục đích công cộng, đất sử dụng thăm dò, khai thác khoáng sản, nghiên cứu khoa học, đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và làm muối, đất xây dựng nhà để bán mà tổ chức, cá nhân được phép hoạt động kinh doanh nhà đã nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân theo chủ trương chung về “dồn điền đổi thửa”,...
  • Xe chuyên dùng vào các mục đích: Xe cứu hoả, Xe cứu thương, Xe chở rác
  • Vỏ tàu và tổng thành máy tàu thuỷ, khung ô tô và tổng thành máy ô tô, khung xe máy và tổng thành máy xe máy thay thế
  •  Tài sản là hàng hoá được phép kinh doanh của tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh mà không đăng ký quyền sở hữu, sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
 
  1. Cụ thể cách tính thuế trước bạ

thue truoc ba la gi
Xe cộ là một trong những tài sản có tính thuế trước bạ

Để tính thuế trước bạ, bạn cần nắm được cụ thể phần trăm (%) giá trị phải nộp cho cơ quan thuế đối với tài sản bạn giao dịch. Cụ thể:
  • Nhà, đất thu thuế 0.5%
  • Phương tiện vận tải cơ giới đường thuỷ, phương tiện đánh bắt và vận chuyển thuỷ sản thu thuế: 1%
  • Tàu đánh bắt cá xa bờ thu thuế: 0.5%
  • Các loại súng được phép sử dụng thu thuế: 2%
  • Xe máy tại thành phố, thị xã thu thuế: 5%
  • Xe máy tại các huyện thu thuế: 2%
  • Xe máy giao bán lại thu thuế: 1%
  • Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi thu thuế từ 10% đến 15%
  • Xe ô tô rơ moóc, sơ mi rơ moóc khác: 2%
Cách tính cụ thể thuế trước bạ phải nộp theo công thức như sau:
Số tiền lệ phí trước bạ = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ (%)
Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp ngân sách nhà nước 01 lần/một tài sản không quá năm trăm (500) triệu đồng (trừ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi).
 

4. Nộp thuế trước bạ chậm có bị phạt hay không?


 
nop thue truoc ba
Nộp thuế chậm hiện nay sẽ bị phạt


Theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP trước đây, Bộ Tài Chính chưa có quy định về việc nộp phạt khi chậm thuế trước bạ.
Tuy nhiên nghị định này đã được sửa đổi bởi Điểm c Khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 10/4/2019) thì người nộp lệ phí trước bạ thực hiện nộp thuế trước bạ vào ngân sách nhà nước tại các cơ quan, tổ chức thu thuế trước bạ. Quy định này phải tuân trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế bạn phải ra cơ quan quản lý thuế nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế trước bạ chậm sẽ bị phạt. Mỗi ngày chậm nộp thuế trước bạ, người nộp tiền sẽ bị phạt hành chính. Cụ thể:
Theo Điều 106 Luật quản lý thuế 2006 được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 5 Luật về thuế sửa đổi 2014 và Khoản 3 Điều 3 Luật về thuế sửa đổi 2016 quy định:
  • Trước ngày 01/7/2016 tiền chậm nộp theo mức bằng 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.
  • Kể từ ngày 01/7/2016 tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.
  • Kể từ ngày 01/7/2020 thì áp dụng Luật quản lý thuế 2019: Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.
Như vậy, nếu bạn trì hoãn công việc nộp thuế trước bạ vào ngân sách nhà nước, bạn sẽ phải trả thêm những khoản phí không đáng có. Chính vì thế, hãy nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ này trước thời hạn nhé.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức cần biết về thuế trước bạ là gì? các thông tin xung quanh việc nộp thuế mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn. Để lấy thêm thông tin về thuế các lĩnh vực, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Xem thêm thông tin lệ phí trước bạ là gì ?

Theo Nguồn: https://vanphongchothue.vn

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay