Lệ phí trước bạ là gì? Các thông tin xung quanh lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là gì? Các thông tin xung quanh lệ phí trước bạ mà bạn phải biết để tránh phiền phức liên quan đến loại thuê này, mời các bạn đọc kỹ qua bài chia sẻ này để biết thêm
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 905 Lượt xem

Khi thực hiện một giao dịch dân sự, người mua thường phải chịu một khoản phí được gọi là lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự hiểu lệ phí trước bạ là gì? Những trường hợp nào phải nộp, được miễn,...Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp cụ thể các thông tin về khái niệm này cho bạn đọc tham khảo.

 
  1. Lệ phí trước bạ là gì?


Cắt nghĩa cụ thể Lệ phí trước bạ là gì?

Theo định nghĩa, Lệ phí trước bạ là loại phí mà người mua các loại tài sản cố định phải kê khai và nộp vào kho bạc nhà nước. Cơ quan thu phí là cơ quan thuế tại địa phương đăng ký tài sản cố định. Thời gian nộp lệ phí trước bạ phải trước thời gian đưa tài sản đó vào sử dụng. Các tài sản phải nộp lệ phí trước bạ gồm có: Nhà đất, ô tô, mô tô,...
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành, thì đối tượng chịu phí, người nộp phí và mức phí bao nhiêu được quy định tại Thông Tư 124/2011/TT-BTC và được sửa đổi bổ sung tại Thông Tư 34/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính công bố.
 
  1. Tỷ lệ thu lệ phí trước bạ

 
Các tỷ lệ thu lệ phí phụ thuộc vào giá trị tài sản mà bạn khai báo

Sau khi hiểu rõ lệ phí trước bạ là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về tỷ lệ thu phí để có thể dễ dàng xác định được mức phí mà bạn cần nộp cho một loại tài sản cố định. Mức thu lệ phí trước bạ sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) giá trị tài sản. Cụ thể:
  • Nhà, đất mức thu là 0,5%
  • Tàu thủy, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay mức thu là 1%
  • Xe máy ở địa phương huyện, xã mức thu là 2%
  • Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã mức lệ phí là 5%
  • Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.
  • Mọi trường hợp mua bán/cho tặng xe máy/ô tô đều đóng lệ phí trước bạ từ 1% hoặc 5%
  • Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô mức thu là 2%
  • Đối với ô tô không phân biệt LPTB khi đăng ký lần đầu hoặc lần hai về tỷ lệ 10-20% hoặc 2% (đối với ô tô<10 chỗ)
Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt, mức thu lệ phí trước bạ có thể thay đổi. Bạn nên liên hệ cơ quan thuế tại địa phương để được tư vấn cụ thể.
 
  1. Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

 
Phương tiện nội thủy sẽ được miễn nộp phí trước bạ

Theo luật quy định, một số trường hợp sẽ được miễn không phải nộp lệ phí trước bạ. Họ cũng sẽ không quan tâm lệ phí trước bạ là gì. Cụ thể các trường hợp không phải nộp lệ phí gồm có:
  • Miễn lệ phí trước bạ đối với: nhà ở, đất ở của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn.
  • Miễn lệ phí trước bạ đối với: Phương tiện thuỷ nội địa (bao gồm cả tàu cá) không có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn hoặc phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 mã lực.
  • Nhà, đất thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của các cơ sở ngoài công lập đăng ký quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất vào mục đích xã hội, dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em theo quy định tại Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập.
  • Nhà, đất thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/05/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường.
Ngoài các trường hợp trên đây, tất cả các trường hợp khác đều phải nộp lệ phí trước bạ khi đưa tài sản vào sử dụng.
 
  1. Quy trình nộp lệ phí trước bạ

 
Để không mất nhiều thời gian trong việc xử lý các vấn đề pháp lý, chúng tôi cung cấp đến bạn quy trình nộp lệ phí trước bạ như sau:
  • Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ pháp lý
Hồ sơ nộp lệ phí trước bạ gồm có:
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh tài sản có nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Bản sao hợp đồng chuyển nhượng.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ.
  • Tờ khai lệ phí trước bạ.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại UBND xã/huyện, chi cục thuế địa phương
Hồ sơ khai lệ phí trước bạ nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ về giải quyết thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký. Nếu mua đất thì nộp tại UBND cấp xã, huyện. Nếu mua xe cộ thì nộp ở chi cục thuế.
Thời hạn nộp lệ phí trước bạ trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế thì phải nộp lệ phí trước bạ. Nếu nộp chậm bạn sẽ bị phạt hành chính.
Trên đây là một số thông tin lệ phí trước bạ là gì? Tỷ lệ phải nộp lệ phí trước bạ đối với từng loại tài sản. Nếu còn thông tin gì thắc mắc, bạn đọc liên hệ chúng tôi để nhận được các thông tin chi tiết, giải đáp trực tiếp cụ thể hơn.
Xem thêm thuế trước bạ là gì ?
Nguồn : https://vanphongchothue.vn

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay