Nhiều người dân không phân biệt được sổ đỏ khác sổ hồng như thế nào

Đến nay, có rất nhiều người dân vẫn không phân biệt được mục đích sử dụng sổ đỏ và sổ hồng. Vậy sổ đỏ khác sổ hồng như thế nào bạn đã biết hay chưa?
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1000 Lượt xem

Đến nay, có rất nhiều người dân vẫn không phân biệt được mục đích sử dụng sổ đỏ và sổ hồng. Có người cho rằng sổ đỏ và sổ hồng là một loại, sự khác biệt có chăng chỉ nằm ở tên gọi giữa hai miền Nam và miền Bắc. Sự thật không phải như vậy. Nhưng sổ đỏ khác sổ hồng như thế nào bạn đã biết hay chưa?
Xem chi tiết dự án:Chung cư BID Residence

Phân biệt định nghĩa sổ hồng và sổ đỏ


Việc nắm rõ khái niệm về sổ hồng và sổ đỏ sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích sử dụng. Hãy cùng Công ty Cổ phần Bất động sản G6 tìm hiểu về hai loại giấy tờ này.
Sổ hồng
Sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở do Bộ Xây Dựng ban hành. Trong sổ hồng chứa các thông tin cụ thể về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở của chủ sở hữu.
 
Sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở

Quyền sử dụng đất cung cấp những thông tin về số thửa, diện tích, loại đất và thời hạn sử dụng. Còn quyền sở hữu nhà ở gồm có thông tin về tổng diện tích xây dựng, kết cấu nhà, số tầng nhà, diện tích sử dụng chung và riêng.
Sổ hồng do UBND cấp tỉnh/thành phố cấp cho người chủ sở hữu. Vì đặc trưng của cuốn sổ này là phần bìa có màu hồng nhạt nên người dân thường gọi là sổ hồng cho dễ nhớ.

Sổ đỏ
 
Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp,…Mục đích của sổ đỏ là xác nhận quyền sở hữu và sử dụng đất cũng như bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu đối với mảnh đất. Bìa của cuốn sổ này có màu đỏ nên được người dân gọi là sổ đỏ cho dễ phân biệt.
 

Sổ đỏ khác sổ hồng như thế nào?


Sổ đỏ và sổ hồng trước hết khác nhau ở cơ quan có thẩm quyền ban hành. Sổ đỏ được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành với mục đích xác nhận quyền sử dụng đất của chủ sở hữu. Còn sổ hồng là do Bộ Xây Dựng ban hành với mục đích xác nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Vì thế, quy mô sử dụng đất ở sổ đỏ và sổ hồng là khác nhau.
Công dân sẽ được cấp sổ hồng trong trường hợp là vừa là chủ sở hữu nhà, vừa là chủ sở hữu của mảnh đất đó. Trường hợp công dân là chủ sở hữu nhà nhưng không phải là chủ sở hữu đất thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Tên gọi sổ đỏ hay sổ hồng chỉ mang tính chất biểu tượng dựa theo màu sắc chứ không phải là tên gọi chính thức. sổ đỏ là gì

Lưu ý khi sử dụng sổ hồng và sổ đỏ


Từ năm 2009, Chính phủ đã ra quyết định sử dụng một loại giấy tờ pháp lý mới thay cho sổ đỏ và sổ hồng để người dân đỡ bị nhầm lẫn. Loại giấy này có tên gọi đầy đủ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
 
Giấy chứng nhận tích hợp giữa sổ đỏ và sổ hồng

Cơ quan có thẩm quyền ban hành loại giấy chứng nhận này là Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Điểm mới của giấy chứng nhận là áp dụng với tất cả các loại đất (đất ở và đất nông nghiệp, phi nông nghiệp,…) trên phạm vi toàn quốc.
Hiện nay, sổ hồng, sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất vẫn đang lưu hành song song và vẫn đảm bảo giá trị pháp lý như trước đây. Vì thế, người dân có thể an tâm sử dụng.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây, người dân đã có nắm rõ sổ đỏ khác sổ hồng như thế nào để tránh nhầm lẫn khi làm việc với các cơ quan nhà nước. Nếu bạn đang có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan tới sổ hồng, sổ đỏ tại khu vực Bid Residence, Văn Khê, La Khê, Hà Đông, Hà Nội thì hãy liên hệ với G6Land để được hỗ trợ.
Đặt mua ngay chung cư:BID Residence

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay