Tư cách pháp nhân là gì? Có tác động gì đến doanh nghiệp?

Tư cách pháp nhân đóng vai trò chủ chốt trong các loại hình công ty TNHH, công ty hợp danh và công ty cổ phần. Vậy vai trò đó được thể hiện như thế nào?
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1663 Lượt xem

Bạn có ước mơ muốn thành lập một công ty cho riêng mình, bạn mong muốn xây dựng được ước mơ của mình tiến tới nhanh chóng và thành công vang vọng? Vậy điều trước hết bạn hãy bước đi từ những bước cơ bản nhất, bài viết hôm nay chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc Tư cách pháp nhân là gì? Có tác động gì đến doanh nghiệp? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tư cách pháp nhân là gì? 

Những thông tin trọng yếu về tư cách pháp nhân mà bạn đọc nên nắm bắt rõ
Tư cách pháp nhân có nghĩa là có tư cách pháp lý độc lập, theo quy định của pháp luật có quyền được tham gia vào các hoạt động kinh tế, giới chính trị và xã hội v.v sở hữu đầy đủ quyền và nghĩa vụ của tư cách pháp nhân theo luật đã quy định.
Nói một cách dễ hiểu hơn tư cách pháp nhân này phải được Nhà nước công nhận, cho phép được tồn tại trên thương trường. Và phải buộc tổ chức phải chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

2. Doanh nghiệp nào có tư cách pháp nhân?

Có 4 điều kiện để doanh nghiệp được nhận lấy sở hữu tư cách pháp nhân, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết của từng tư cách một, mời bạn đọc theo dõi ngay sau đây:

- Tổ chức đó được thành lập hợp pháp

Tư cách pháp nhân là một tổ chức chứ không được phép là một cá nhân, tổ chức này muốn được thành lập thì phải thông qua sự cho phép của Nhà nước. Như vậy có thể hiểu, nếu doanh nghiệp muốn được thành lập, thì phải nhận được xác nhận do cơ quan thẩm quyền Nhà nước phê duyệt, cụ thể ở đây là giấy chứng nhận được phép kinh doanh, hoạt động.
Tư cách pháp nhân là gì, là phải có tên gọi bằng tiếng Việt không xảy ra trùng lặp với các pháp nhân khác trên thị trường cùng một lĩnh vực, được pháp luật công nhận và bảo vệ tên gọi đó, đặt tên phải thể hiện được ý nghĩa của loại hình doanh nghiệp là yếu tố cần phải có để đảm bảo và tránh xảy ra sơ xuất.

- Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ

Doanh nghiệp cần có các bộ phận và chia ra thành từng phòng ban có chức năng thiết thực 

​Sau khi đã thỏa mãn điều kiện đầu tiên đó là đăng ký tên gọi riêng cho doanh nghiệp, vậy để hiểu tư cách pháp luật là gì tiếp đến bạn phải chú ý tới cơ cấu tổ chức phải chặt chẽ.
Bằng việc phải để cử người đại diện trước pháp luật (đại diện cho chủ doanh nghiệp) với mục đích thay thế các hình thức giao dịch. Ngoài theo điều do các sáng lập viên, hội thành viên xây dựng nếu trong trường hợp pháp nhân được lập do cơ quan Nhà nước, vậy phải thông theo điều lệ tại đây.
Để có tư cách pháp nhân thì doanh nghiệp đó phải đầy đủ bao gồm các bộ phận, được phân chia ranh giới cụ thể, trong điều lệ các chức năng - nhiệm vụ - quyền hạn của phòng ban trong các doanh nghiệp đều phải được ghi cụ thể và xác thực. Phải có con dấu riêng và do người đại diện sử dụng.

- Sở hữu tài sản độc lập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật

Sở hữu tài sản độc lập trong tư cách pháp nhân là gì? Đó chính là số tài sản mà pháp luật quy định pháp nhân cần phải có, khi tham gia thành lập doanh nghiệp và nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp.
Điều quan trọng đó là số tải sản này đã được pháp luật kiểm định và cho phép, cá nhân sử dụng tài sản mà không chịu sự chi phối của bất cứ ai hết, chắc chắn đó là tài sản riêng không liên quan gì đến các thành viên khác trong tổ chức. 

- Lấy danh nghĩa chính mình tham gia vào pháp luật

Doanh nghiệp sở hữu tư cách pháp nhân có quyền lấy danh nghĩa tham gia vào pháp luật, bằng cách thông qua người đại diện pháp luật. Người có tư cách pháp nhân ở đây là một cá nhân, họ nắm quyền lợi và nghĩa vụ trước tòa án, nguyên đơn bị đơn và chắc chắn họ còn có quyền lựa chọn người đại diện tiếp theo ( trong trường hợp người đại diện bị bắt giam, đi tù, chết).

3. Tư cách pháp nhân ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp 

Hiểu được tầm quan trọng của tư cách pháp nhân tác động đến doanh nghiệp

Quan tâm tìm hiểu đến tư cách pháp nhân không chỉ giúp bạn dễ dàng hơn trên con đường sự nghiệp, mà qua đó bạn còn có thể định hướng được chọn loại hình nào cho công ty thì phù hợp nhất.
Doanh nghiệp được phép có tư cách pháp nhân, theo luật doanh nghiệp 2014 quy định đó là:
Loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn
Công ty hợp danh
Công ty cổ phần
Tổ chức doanh nghiệp ở đây không có được tư cách pháp nhân đó là loại hình doanh nghiệp tư nhân, đó là vì loại hình này không thỏa mãn được 4 điều kiện chúng tôi đã nêu ở trên.
Trên đây chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc những thông tin quan trọng, xác thực nhất về tư cách pháp nhân là gì và nó có sức ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp. Bạn hãy đọc và lưu ý để có thể thành lập công ty một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất nhé, cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Theo nguồn: https://vanphongchothue.vn/

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay