Tổng giám đốc là gì? Nhiệm vụ và chức năng của tổng giám đốc

Tổng giám đốc là chức danh tối cao nhất trong một doanh nghiệp. Có nhiều quyền hạn tối cao trong các vấn đề. Cùng chúng tôi tìm hiểu về chức danh này qua bài viết dưới đây nhé.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 2 Bình chọn - 16035 Lượt xem

​​
Khi nhắc đến tổng giám đốc, chúng ta đều nghĩ rằng đây là một chức danh lãnh đạo tối cao của một doanh nghiệp. Đây sẽ là người “cầm lái” cuối cùng của một công ty. Tuy nhiên, chúng ta đều chưa thực sự hiểu rõ những công việc mà chức danh tổng giám đốc sẽ làm là gì, họ có nhiệm vụ gì ở trong doanh nghiệp. Để làm sáng tỏ điều đó, chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin xung quanh chức danh này, để bạn đọc cùng tìm hiểu tại bài viết sau.
 

​1.Tổng giám đốc là gì?

Khái niệm tổng giám đốc khá phổ biến nhưng chưa nhiều người thực sự hiểu

​Theo định nghĩa cơ bản nhất, tổng giám đốc là chức danh cao nhất của một công ty hoặc doanh nghiệp. Các đơn vị kinh doanh hiện nay tất cả đều sẽ được điều hành bởi một tổng giám đốc. Chức vụ tổng giám đốc được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên với nhiều ý nghĩa khác nhau, chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
Hiện nay, nhiều người thường gộp chung CEO thành tổng giám đốc, nhưng điều này còn khá mơ hồ. Bởi theo tiếng anh, CEO chỉ được định danh là giám đốc điều hành kinh doanh mà thôi.

2.Nhiệm vụ và chức năng của tổng giám đốc trong công ty

Tổng giám đốc là chức danh cực kỳ quan trọng trong công ty

​Tổng giám đốc có khá nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công ty. Chính chức danh này sẽ quản lý, giám sát bao quát toàn bộ các hoạt động của nhân viên, ban lãnh đạo các bộ phận, trực tiếp chỉ đạo và đi gặp mặt các đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Cụ thể các nhiệm vụ của tổng giám đốc được chúng tôi phân tích như sau:

Quyết định toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Ở vị trí cao nhất của doanh nghiệp, tổng giám đốc có vai trò quyết định đến tình hình của doanh nghiệp rất nhiều. Chức vụ này sẽ thực thi một số chiến lược kinh doanh nhằm mở rộng quy mô sản xuất của công ty, gia tăng lợi nhuận. Các chiến lược kinh doanh này có thể kể đến: Phương án đầu tư, các kế hoạch kinh doanh, các kế hoạch xây dựng thương hiệu, kế hoạch quảng bá sản phẩm,... Bên cạnh đó, tổng giám đốc sẽ có những kế hoạch để thực hiện các phương án đầu tư hiệu quả nhất, tối ưu chi phí và có được lợi nhuận tối đa nhất.

Là cố vấn tham mưu trong trường hợp công ty là tập đoàn và có chủ tịch

Nếu doanh nghiệp là một tập đoàn lớn mạnh, có nhiều công ty mẹ và công ty con, hình thành một mạng lưới thì tổng giám đốc chính là cố vấn tham mưu trong trường hợp này. Tổng giám đốc sẽ trực tiếp viết kế hoạch, điều hành, báo cáo kết quả kinh doanh của tập đoàn tới chủ tịch. Mặt khác, tổng giám đốc sẽ là cố vấn tư vấn các chiến lược phát triển tập đoàn, các kế hoạch quan trọng, các dự báo hoặc tầm nhìn dài hạn trong kinh doanh đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Tập trung gây dựng bộ máy nhân sự tối cao

Bộ máy nhân sự tối cao của một tập đoàn lớn có thể hiểu là các chức danh giám đốc. Từ giám đốc nhân sự, giám đốc điều hành, giám đốc sản xuất,...đều được trực tiếp tổng giám đốc cân nhắc và tuyển dụng, đảm bảo khối lượng và chất lượng công việc. Ngoài ra, chức danh này còn có trách nhiệm bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức hoặc thuyên chuyển công tác đối với các chức vụ trong doanh nghiệp, trừ những chức vụ nằm ngoài thẩm quyền phụ trách của tổng giám đốc.

3.Tổng giám đốc cần có những phẩm chất gì?

Để đáp ứng được các tiêu chuẩn ứng tuyển vị trí tổng giám đốc, người ứng tuyển phải có rất nhiều phẩm chất và đức tính tốt trong công việc. Cụ thể như sau:

Có tầm nhìn dài hạn

Tổng giám đốc có vai trò dẫn dắt một doanh nghiệp phát triển và ổn định đúng lộ trình của nó. Chính vì thế, người ứng với vị trí này thường phải là những người có tầm nhìn dài hạn. Tầm nhìn dài sẽ giúp cho công ty phát triển tốt, nhân viên yên tâm là việc, không xảy ra khủng hoảng về tài chính.

Có khả năng phán đoán linh hoạt trong công việc

Mỗi quyết định được tổng giám đốc đưa ra sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của công ty. Chính vì thế đòi hỏi người ngồi ở vị trí này phải có khả năng phán đoán linh hoạt, nhanh chóng tiếp cận vấn đề và có hướng giải quyết phù hợp nhất.

Có óc sáng tạo

Một công ty cần có những điều mới mẻ và đột phá. Những ý tưởng này khiến cho công ty bứt phá, phát triển và mở rộng. Ở người lãnh đạo tối cao - tổng giám đốc cũng cần có tiêu chuẩn này. Một công ty không thể hoạt động suốt trong một khuôn phép nhất định, như thế sẽ khó phát triển và sẽ bị chậm lại so với tốc độ công nghiệp hóa như hiện nay.
Tóm lại, tổng giám đốc là một chức năng cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng cực lớn đến sự tồn vong của một doanh nghiệp. Chính vì thế, chức năng này cần người lãnh đạo có tài, có tâm ứng tuyển là tốt nhất.
Theo nguồn: https://vanphongchothue.vn/

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay