Văn phòng linh hoạt tăng trong mùa đại dịch

Nhu cầu tăng cường hợp tác và năng suất đang khuyến khích nhiều công ty và tổ chức tiếp cận với không gian văn phòng phù hợp và tiến bộ hơn tại Việt Nam, đặc biệt là khi coronavirus lan rộng trên toàn thế giới.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1149 Lượt xem

Không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến nhờ cơ sở vật chất hiện đại và phạm vi linh hoạt, Ảnh Lê Toàn

Chính phủ Việt Nam, trong số những người khác, đang khuyên mọi người ở nhà. Các sự kiện đã bị hủy bỏ và các công ty đang cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng của các không gian văn phòng linh hoạt nơi mọi người vẫn có thể làm việc với đủ tiện nghi như họ có tại văn phòng.

Các công ty đã quen thuộc với phong cách phù hợp truyền thống bao gồm các văn phòng cố định, các máy trạm được phân bổ và các khu vực làm việc hợp tác tối thiểu.

Tuy nhiên, gần đây, phong cách phù hợp tiến bộ đã được khách hàng biết đến nhiều hơn. Mô hình này giúp xác định lại nơi làm việc thay đổi bằng cách kết hợp các khu vực làm việc nhanh nhẹn hoặc hợp tác hơn và có thể không có máy trạm cố định.

Hơn nữa, sự gia tăng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra và đợt bùng phát COVID-19 gần đây có thể làm trầm trọng thêm sự chậm lại trong thương mại toàn cầu và đến lượt nó, tác động đến nhu cầu văn phòng vào năm 2020.

Theo Trang Bùi, người đứng đầu thị trường tại JLL Việt Nam, chi phí phù hợp dự kiến ​​sẽ tăng.

Sự phụ thuộc nặng nề vào nguyên liệu nhập khẩu tại các thị trường như Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đóng góp vào chi phí vì thuế nhập khẩu - và tăng thời gian cần thiết để hoàn thành công việc phù hợp, ông Bùi Bùi nói.

Sự linh hoạt, kinh nghiệm tốt hơn đã thúc đẩy nhu cầu về phong cách phù hợp tiến bộ trong những năm gần đây.

Các tổ chức thừa nhận rằng khi công việc trở nên trôi chảy hơn và nhân viên đòi hỏi sự linh hoạt, văn phòng của họ nên cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên, giúp họ thu hút và giữ chân nhân tài.

Đưa cuộc chiến
Mặc dù thị trường bất động sản bị tác động mạnh mẽ bởi COVID-19, nhưng dịch bệnh đang áp đặt ít tác động hơn đến các không gian làm việc chung và linh hoạt nơi các nhà đầu tư và nhà phát triển tích cực vào sự phát triển của phân khúc này.

Theo Turochas Fuad, giám đốc điều hành của WeWork ở Đông Nam Á và Hàn Quốc, với tư cách là một công ty toàn cầu, WeWork đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự bùng phát coronavirus mới và đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa trên tất cả các địa điểm trên thế giới.

Chúng tôi đang tuân thủ các hướng dẫn từ chính phủ cũng như các cơ quan y tế toàn cầu và địa phương về việc phòng ngừa và quản lý đúng đắn vấn đề này, theo ông Fu Fuad.

Ưu tiên của ông là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các thành viên và nhân viên của chúng tôi, đồng thời duy trì càng gần các hoạt động bình thường càng tốt.

Trong một số trường hợp nhất định, bao gồm cả theo yêu cầu của chính quyền địa phương, chúng tôi có thể đóng cửa các tòa nhà hoặc đề nghị các thành viên không đến làm việc, để bảo vệ sự an toàn của nhân viên, thành viên và cộng đồng rộng lớn hơn. Tại Việt Nam, tất cả các địa điểm của chúng tôi vẫn mở và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, ông Fu Fuad nói với VIR.

Tony Suh Heasung, Giám đốc điều hành của H xoayab Vina, nhà điều hành Dream Station, một không gian làm việc chung từ Hàn Quốc, cho biết ông chưa gặp khó khăn về nguồn nhân lực hoặc tài chính.

Tuy nhiên, với tình hình phức tạp hiện nay, Dream Station đã chuẩn bị nhiều giải pháp để đối phó với dịch bệnh và tiết kiệm sức khỏe của labour.

Dựa trên lợi thế về cơ sở vật chất và dịch vụ so với không gian văn phòng truyền thống khác với chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Dream Station đã thu hút sự quan tâm từ nhiều công ty muốn có không gian văn phòng linh hoạt. Hiện tại Dream Station có 50% công suất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang thống trị phần lớn khách thuê.

Kế hoạch mở rộng trong tương lai tại Hà Nội, Heasung cho biết, sẽ không bị thay đổi do COVID-19. Tuy nhiên, H Xoayab Vina cũng đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất khi nhân viên phải làm việc tại nhà.

Trong khi đó, người phát ngôn của nhóm Next Story, người đang điều hành mạng lưới đồng nghiệp Kafnu tại Thành phố Hồ Chí Minh, nói với VIR rằng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn hoạt động như bình thường. Chúng tôi vẫn cảnh giác và nhận được sự hướng dẫn từ các cơ quan y tế địa phương để chúng tôi có thể đảm bảo rằng các thành viên của chúng tôi tiếp tục có một chuyến thăm an toàn và dễ chịu. Chúng tôi vẫn cam kết với Việt Nam lâu dài và tin tưởng vào các yếu tố cơ bản và khả năng phục hồi mạnh mẽ của mình để khắc phục tình trạng hiện tại, ông cho biết nguồn tin này.

Câu chuyện tiếp theo đang trả lãi cao cho sự an toàn của các thành viên, khách và nhân viên của mình.

Chúng tôi đang làm theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương trong việc thiết lập các biện pháp phòng ngừa tại Thành phố Kafnu Hồ Chí Minh. Chúng tôi cũng đã truyền đạt thông tin về dịch bệnh cho các thành viên và khách của mình để họ biết và sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe của họ, ông cho biết nguồn tin này.

Nhân viên, thành viên và khách không khỏe với bất kỳ triệu chứng sốt hoặc vấn đề hô hấp nào được yêu cầu tìm kiếm sự trợ giúp y tế, nguồn tin cho biết thêm. Next Story Group đánh dấu việc gia nhập Việt Nam vào tháng 7 năm ngoái, với việc khai trương Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Trần Xuân Kiên, Giám đốc điều hành của Cogo, vẫn tích cực về kết quả kinh doanh của mình, dựa trên thực tế là những người thuê không gian làm việc chung hầu hết không đến từ bán lẻ, sản xuất và thương mại, các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi COVID-19.

Tôi không thấy yêu cầu giảm tiền thuê nhà từ cả chủ nhà và người thuê nhà, nhưng nếu chủ nhà giảm tiền thuê, chúng tôi cũng sẽ giảm cho người thuê, ông Kiên Kiên nói.

Cogo có 70% trong hệ thống năm văn phòng tại Hà Nội và có kế hoạch mở rộng địa bàn đến Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong thời gian tới.

Tiềm năng cao
Nhu cầu của coworking và văn phòng cho thuê linh hoạt đã được phát triển tại Việt Nam, đặc biệt phù hợp cho các công ty mới khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ muốn có giá cả phải chăng nhưng đủ văn phòng tiện nghi.

Theo Yann Deschamp, người đứng đầu Workthere châu Á-Thái Bình Dương, nhu cầu về không gian văn phòng linh hoạt tại Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi các dịch giả tự do, các công ty khởi nghiệp trong nước và quốc tế và các doanh nghiệp nhỏ.

Các công ty khởi nghiệp quốc tế, những người du mục kỹ thuật số và những người làm việc tự do tìm kiếm nơi làm việc giá cả phải chăng cũng có thể xem xét chuyển đến Việt Nam để phát triển doanh nghiệp của họ.

Nhu cầu ngày càng tăng này từ cả những người chiếm đóng trong và ngoài nước kêu gọi một giải pháp tiên tiến hơn so với các dịch vụ cho thuê truyền thống, theo ông Deschamp.

Cal Lee, người sáng lập và người đứng đầu toàn cầu của Workthere, cũng chia sẻ rằng Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng phi thường trong lĩnh vực không gian làm việc linh hoạt, với nhiều địa điểm mới sắp ra mắt thị trường.

Đồng thời, nhu cầu về không gian làm việc linh hoạt tiếp tục tăng lên khi nhiều doanh nghiệp, bao gồm các công ty mới thành lập, doanh nghiệp vừa và các công ty lớn hơn thấy được lợi ích của không gian làm việc linh hoạt so với hợp đồng thuê truyền thống hơn, ông Lee Lee nói.

Trong thực tế, các thương hiệu không gian làm việc chung sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới các hệ thống của họ tại Việt Nam. Trong số đó, cuộc đua về giá cho thuê sẽ không còn là yếu tố quyết định, nhưng bất kỳ nhà cung cấp đồng nghiệp nào có thương hiệu nổi bật và kết nối chặt chẽ với một nhóm khách hàng cụ thể sẽ giữ vị trí dẫn đầu.

Với sự phát triển nhanh chóng và rộng khắp của các đối thủ trên thị trường, không gian làm việc chung không còn là mô hình chỉ thu hút các công ty khởi nghiệp và công nghệ. Một số nhóm quy mô lớn với hàng trăm nhân viên cũng đang dần chuyển sang làm việc trong các không gian làm việc chung vì tính linh hoạt, sáng tạo, cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ tốt có sẵn.

Kể từ khi khái niệm này được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2012, các không gian làm việc chung đã mở rộng nhanh chóng trên cả nước. Từ năm 2018 đến 2019 Savills đã báo cáo rằng việc cung cấp không gian làm việc chung đã tăng 64%.

Trong cùng thời gian, 57% tổng quy mô giao dịch văn phòng tại Việt Nam đến từ ngành bất động sản, 85% trong số đó là từ không gian làm việc chung. Sự gia tăng số lượng địa điểm coworking trên khắp Việt Nam đã được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp và nhu cầu về không gian hiệu quả về chi phí. Trong bối cảnh mở rộng mạnh mẽ bởi cả các nhà khai thác trong nước và quốc tế, coworking được dự đoán sẽ phát triển nhanh hơn nữa tại Việt Nam trong những năm tới.

Việt Nam hiện là nhà của nhiều nhà cung cấp không gian làm việc chung quốc tế như WeWork, Workthere, Dreamplex, Kafnu, Dream Station, và Toong và nhiều người chơi trong nước khác như Cogo, Circo và các không gian làm việc chung quy mô nhỏ hơn khác như VSV Corner, Deska, Hà Nội Hub, The Vuon, Kocoworking, Up, Y-Nest và The Hive.

Bài viết khác

info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay