Thuế trước bạ là gì? Cách tính thuế trước bạ 2019 ra sao?

Bạn đang thắc mắc rằng loại thuế trước bạ là gì? Cách tính thuế trước bạ như thế nào? Vậy mời bạn cùng chúng tôi đi khám phá câu trả lời cho vấn đề này nhé bạn!
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1321 Lượt xem

Lệ phí trước bạ hay thuế trước bạ là thuật ngữ khá quen thuộc mà chúng ta thường nghe nhắc đến nhiều lần. Vậy thuế trước bạ là gì? Đây có phải là sắc thuế bắt buộc không? Thuế trước bạ được xác định như thế nào? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giải thích cụ thể về các vấn đề trên. Đảm bảo bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc nhất về nội dung này.
Thuế trước bạ là gì là câu hỏi mà nhiều người đặt ra

Thuế trước bạ là gì?

Thuế trước bạ là khoản tiền thuế được kê khai và nộp cho cơ quan nhà nước dựa vào giá trị tài sản cố định. Cụ thể có thể kể đến là bất động sản, ô tô, mô tô và các tài sản có giá trị khác. Nói cách khác, việc nộp thuế trước bạ có thể được hiểu như bước đăng ký với cơ quan nhà nước về việc sử dụng tài sản đó.
Như vậy, đây chính là thủ tục bắt buộc mà mọi cá nhân, tổ chức phải thực hiện đối với tài sản của mình. Cơ quan thuế chính là địa chỉ nhận hồ sơ kê khai và nộp tiền thuế này.
Cơ quan Thuế sẽ nhận hồ sơ kê khai thuế trước bạ của cá nhân, tổ chức

Thuế trước bạ 2019 được tính như thế nào?

Thuế trước bạ được tính căn cứ vào giá trị tài sản được thể hiện trên hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, mức giá trị này càng cao thì số tiền thuế phải nộp càng lớn và ngược lại.
Tùy vào loại tài sản là gì mà thuế suất trước bạ áp dụng sẽ khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thuế trước bạ đối với nhà đất và xe ô tô.
Cách tính thuế trước bạ đối với nhà đất
Nhà và đất được chia thành 2 dạng tài sản riêng biệt khi tính thuế. Cụ thể như sau:
  • Thuế trước bạ khi mua bán đất: Thuế trước bạ = 0,5% x Diện tích đất x Giá đất (theo quy định của UBND tỉnh/ thành phố ban hành theo quy định của Luật đất đai).
  • Thuế trước bạ khi mua bán nhà: Thuế trước bạ = 0,5% x Giá trị nhà (giá do UBND tỉnh/ thành phố quy định theo pháp luật xây dựng).
Cách tính thuế trước bạ đối với xe ô tô
Xe ô tô, mô tô là đối  tượng chịu thuế trước bạ
Thuế trước bạ được tính trên ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể bao gồm 3 yếu tố chính là: số chỗ ngồi của xe, nguồn gốc xuất xứ và tình trạng của xe ở thời điểm đăng ký. Vì vậy, việc xác định lệ phí hay thuế trước bạ sẽ qua nhiều giai đoạn hơn. Nhìn chung xe có trọng tải lớn, nhập khẩu nguyên chiếc sẽ chịu lệ phí cao hơn.

Thủ tục nộp thuế trước bạ như thế nào?

Thủ tục nộp thuế trước bạ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ kê khai thuế trước bạ
Chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu, hợp đồng mua bán tài sản, tờ khai mức lệ phí trước bạ, giấy đăng ký tài sản.
Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan thuế
Liên hệ chi cục thuế có thẩm quyền và tiến hành nộp hồ sơ. Nộp tiền thuế trước bạ phát sinh.
Bước 3: Hoàn thành thủ tục nộp thuế
Khi nộp thuế trước bạ chúng ta lưu ý ký, nhận biên lai. Giữ lại các bản chính và nộp bản photo cho cơ quan thuế. Lưu ý cất giữ các giấy tờ này cẩn thận để có thể dễ dàng tìm lại.
Bạn đã nắm được thuế trước bạ là gì chưa? Hãy lưu ý đến loại thuế này để tránh các rủi ro pháp lý không đáng có. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay ý kiến đóng góp nào, mời bạn liên hệ với chúng tôi. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của chúng tôi trên website chuyên cho thuê văn phòng để có thêm thông tin bạn nhé!
 

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay