Thuế nhà thầu là gì và các đối tượng phải chịu thuế nhà thầu

Có nhiều sắc thuế được đặt ra nhằm quản lý và tạo nguồn thu cho ngân sách. Thuế nhà thầu là một trong số đó, hãy cùng tìm hiểu thuế nhà thầu là gì ngay sau đây.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 2 Bình chọn - 953 Lượt xem

Thuế là một nội dung khó, bởi có rất nhiều sắc thuế khác nhau để chúng ta tuân thủ. Do đó, việc tìm hiểu luật thuế là quyền mà cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thuế nhà thầu là gì? Đây là loại thuế dành cho doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập từ việc cung ứng dịch vụ, hàng hóa tại Việt Nam.
Thuế nhà thầu là gì bạn có biết chăng?

 Thuế nhà thầu là gì? Ý nghĩa của thuế nhà thầu

Tuy không được nhắc đến nhiều như các sắc thuế khác nhưng thuế nhà thầu (FCT) cũng là một sắc thuế quan trọng. Trước tiên, hãy cùng đi đến các kiến thức cơ bản về loại thuế này.
Khái niệm thuế nhà thầu là gì bạn có biết ?
Thuế nhà thầu là loại thuế dành cho tổ chức, doanh nghiệp có thu nhập thông qua việc cung ứng hàng hóa/ dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Như vậy, tuy không hoạt động theo pháp luật Việt Nam nhưng các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.
Ý nghĩa của thu thuế nhà thầu
Trước tiên, thuế nhà thầu là một trong các nguồn thu ngân sách quan trọng của nhà nước. Đảm bảo cân đối ngân sách cho các hoạt động công khác của Chính phủ. Bên cạnh đó, thuế nhà thầu còn tạo sự công bằng cho các chủ thể kinh doanh.
Thuế nhà thầu tạo nguồn thu ngân sách đáng kể

Các đối tượng áp dụng khi thu thuế nhà thầu

Thuế nhà thầu dành cho tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải mọi tổ chức, cá nhân đều phải chịu loại thuế này. Cụ thể đối tượng áp dụng thuế nhà thầu sẽ bao gồm:
Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa dưới dạng xuất nhập khẩu
Đây là đối tượng chính của thuế nhà thầu. Theo đó các tổ chức, cá nhân này có hành vi xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam theo Hợp đồng được ký kết với doanh nghiệp Việt Nam.
Cung cấp hàng hóa theo Incoterms
Incoterms- điều khoản thương mại quốc tế sẽ được áp dụng cho việc phân phối, cung cấp hàng hóa mà người bán chịu rủi ro khi vào đến lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là đối tượng phải chịu thuế nhà thầu theo quy định.
Tổ chức, cá nhân thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu
Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam. Hoặc phát sinh mua hàng hóa để xuất khẩu, bán hàng hóa cho thương nhân Việt Nam.
Trên đây là 3 nhóm đối tượng chính sẽ chịu thuế nhà thầu theo pháp luật hiện hành. Ngoài ra thuế nhà thầu còn áp dụng cho các đối tượng khác như: tổ chức, cá nhân thông qua tổ chức Việt Nam để đàm phán hợp đồng; tổ chức thực hiện 1 phần hoạt động phân phối hàng hóa tại Việt Nam.

Các loại thuế áp dụng khi tính thuế nhà thầu

Khi tính thuế nhà thầu, pháp luật sẽ chia thành 2 trường hợp là thuế đánh trên dịch vụ cung cấp và đánh trên thù lao cho cá nhân. Theo đó, thù lao cho cá nhân được xác định là các khoản tiền công, tiền lương.
Tương ứng với 2 trường hợp trên là các sắc thuế được áp dụng. Cụ thể với dịch vụ cung cấp sẽ chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn đối với thù lao cá nhân sẽ chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
 
Thuế giá trị gia tăng là loại thuế được áp dụng khi tính thuế nhà thầu
Trên đây là bài viết của chúng tôi liên quan đến thuế nhà thầu là gì? Mong rằng các nội dung trên là hữu ích đối với bạn. Để tìm hiểu kỹ hơn về thuế nhà thầu cũng như các loại thuế khác, mời bạn theo dõi các bài viết tương tự của chúng tôi tại website vanphongchothue.vn . Đồng thời chúng tôi rất mong nhận được các phản hồi, góp ý từ các bạn để bài viết ngày càng chất lượng.
 

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay