Thuế môn bài kinh doanh nhà trọ được quy định như thế nào

Kinh doanh nhà trọ có phải đóng thuế không? Thuế môn bài áp dụng cho kinh doanh nhà trọ như thế nào? Những điều cần biết về thuế môn bài kinh doanh nhà trọ.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 2734 Lượt xem

Kinh doanh nhà trọ là xu hướng kinh doanh được nhiều hộ gia đình phát triển nhiều năm qua. Cho thuê nhà trọ phải nộp những loại thuế nào, có phải đóng thuế môn bài trong kinh doanh nhà trọ không là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, rất ít người nắm rõ quy định về thuế môn bài kinh doanh nhà trọ. Chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin về vấn đề này.
 

Thuế môn bài là gì?


Thuế môn bài là loại thế mà các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh doanh phải đóng cho nhà nước hàng năm tại quy định tại khoản 1 mục II nộp thuế môn bài theo nghị định 75/2002/NĐ-CP, thông tư 96/2002/TT - BTC.
Đây là loại thuế trực thu với mức thu theo bậc và là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
 
Thuế môn bài được đóng hàng năm theo quy định của nhà nước.


Quy định về đóng thuế kinh doanh nhà trọ.


Cơ sở pháp lý về kinh doanh nhà trọ.
Cho thuê nhà trọ hay kinh doanh nhà trọ là hình thức kinh doanh cần phải đăng ký giấy phép rõ ràng và có vốn cụ thể theo công văn số 6457/SKHĐT-ĐKKD về ngành nghề cho thuê nhà. Cũng theo quy định tại khoản 1, Điều 92, Luật Nhà ở thì hoạt động kinh doanh cho thuê nhà ở có thể không cần phải thành lập doanh nghiệp và không phải có điều kiện về vốn theo quy đinh.
Như vậy, chung quy lại thì cá nhân, hộ gia đình cần phải đăng kí kinh doanh và chịu trách nhiệm đóng thuế theo quy định của nhà nước khi phát triển kinh doanh nhà trọ.

Những loại thuế mà người kinh doanh, cho thuê nhà trọ phải đóng.
Theo công văn 2994/TCT - TNCN của Tổng cục thuế thì người nộp thuế kinh doanh nhà trọ là những cá nhân, chủ trọ cho thuê hoặc người được ủy quyền/ thuê đóng thuế.
Các loại thuế mà chủ trọ phải đóng theo quy định thuế của nhà nước bao gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Mức đóng phụ thuộc vào thu nhập của chủ trọ do đó một số trường hợp
 

Thuế môn bài kinh doanh nhà trọ phải đóng.

Theo quy định của Tổng cục thuế, chủ trọ phải đóng thuế môn bài dựa vào mức thu nhập từ hợp đồng cho thuê, cụ thể như sau:

Hoạt động cho thuê nhà trọ có thu nhập từ 8,4 triệu/tháng hoặc 100 triệu đồng/năm trở xuống.
Theo Điều 3, Thông tư 302/2016/TT - BTC quy định những cá nhân, hộ gia định hoạt động kinh doanh có mức thu nhập trong trường hợp này được miễn lệ phí môn bài. Do đó, nếu hợp đồng cho thuê nhà trọ của cá nhân có mức thu nhập trong trường hợp này sẽ được miễn lệ phí thuế môn bài.
 
Thuế môn bài về việc kinh doanh nhà trọ được đóng dựa trên mức thu nhập từ việc cho thuê.

Hoạt động cho thuê nhà trọ có thu nhập từ 8,4 triệu/tháng hoặc 100 triệu đồng/năm trở lên.
Đối với chủ kinh doanh nhà trọ có thu nhập thuộc trường hợp này thì phải thực hiện kê khai thuế và nộp thuế môn bài theo quy định của nhà nước với mức thuế được quy định như sau:
●    Thu nhập từ việc cho thuê nhà trọ có doanh thu trên 500 triệu/năm phải đóng mức thuế 1.000.000 đồng/ năm.
●    Thu nhập từ việc cho thuê nhà trọ có doanh thu trên 300 đến 500 triệu/năm phải đóng mức thuế 500.000 đồng/ năm.
●    Thu nhập từ việc cho thuê nhà trọ có doanh thu trên 100 đến 300 triệu/năm phải đóng mức thuế 300.000 đồng/ năm.
Trong trường hợp nếu doanh thu phát sinh từ ngày 1 tháng 7 trở đi thì cá nhân, hộ gia đình cho thuê nhà trọ chỉ phải nộp 1/ 2 mức lệ phí thuế nêu trên.
Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm rõ quy định về nộp thuế môn bài kinh doanh nhà trọ.

Bài viết khác

info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay