Thị trường văn phòng Hà Nội có hiệu suất tốt trong Q1: CBRE

Thị trường văn phòng Hà Nội đã tương đối tốt trong quý đầu năm nay mặc dù đại dịch COVID-19, theo CBRE Vietnam.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 918 Lượt xem

Tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội là khoảng 1.380.000 m2 trong quý đầu tiên. (Ảnh: tapchitaichinh.vn)

Trong quý đầu tiên, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội là khoảng 1.380.000 m2, không thay đổi so với quý IV năm 2019 do không có dự án mới hoàn thành.

Cả giá thuê trung bình của các tòa nhà hạng A và hạng B vẫn ổn định so với quý trước, lần lượt ở mức 26,2 USD và 14,3 USD mỗi m2 mỗi tháng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và phí dịch vụ.

Về tỷ lệ trống, cả hai lớp đều ở mức khỏe mạnh dưới 10 phần trăm. Tỷ lệ trống của hạng A đạt 6,4 phần trăm, giảm 2,9 điểm phần trăm (ppts) hàng năm trong khi vị trí tuyển dụng hạng B giảm xuống còn 8,8 phần trăm, giảm 0,5 phần trăm so với năm trước.

Mặc dù không bị ảnh hưởng nặng nề như các ngành khác, khu vực văn phòng bắt đầu quan sát một số tác động ban đầu từ đại dịch, theo CBRE.

Người thuê hiện tại đang yêu cầu chủ nhà giảm 20-50% tiền thuê nhà do hiệu quả kinh doanh tồi tệ hơn trong đại dịch, ông Đỗ Văn Anh, giám đốc CBRE Việt Nam cho biết.

Yêu cầu giá thuê vẫn chưa được điều chỉnh, nhưng một số tòa nhà hạng B đã áp dụng mức giảm giá từ 20-30% cho người thuê nhà từ ba tháng đến cuối năm 2020. Các hỗ trợ khác, như kéo dài lịch thanh toán, cũng được áp dụng, bà nói.

Hơn nữa, hầu hết các giao dịch cho thuê văn phòng trong quý đầu tiên đã bị hoãn hoặc hủy do hạn chế về vốn và hạn chế đi lại. Do đó, tổng mức hấp thụ ròng của thị trường văn phòng Hà Nội chỉ là 8,900 m2 trong quý đầu tiên.

Đây là tỷ lệ hấp thụ thấp nhất được ghi nhận kể từ quý 2 năm 2013, theo CBRE Vietnam.

Trong giai đoạn 2017-19, ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và công nghệ thông tin có nhu cầu cao nhất về văn phòng cho thuê để mở rộng chi nhánh, Văn Anh cho biết. Tuy nhiên, hiện tại với đại dịch COVID-19, họ phải xem xét chiến lược kinh doanh của mình, vì vậy họ trì hoãn việc cho thuê văn phòng để mở chi nhánh.

Trong ba quý cuối năm 2020, thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đại dịch. Trong trường hợp COVID-19 có thể được bao gồm trong quý hai năm nay, hiệu suất sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể, vì hầu hết các giao dịch bị trì hoãn trong quý đầu tiên sẽ được khởi động lại.

Trong trường hợp đại dịch kéo dài đến cuối tháng 9 năm 2020, giá thuê của cả hai lớp dự kiến ​​sẽ giảm 5-10%, trong khi vị trí tuyển dụng dự kiến ​​sẽ tăng thêm 5-15% do thay đổi kích thước và đóng cửa văn phòng cho thuê của người thuê nhà.

Theo CBRE, sự bùng phát của COVID-19 có thể định hình lại khu vực văn phòng. Người thuê sẽ tập trung nhiều hơn vào sự nhanh nhẹn của văn phòng để thích ứng với những thay đổi bất ngờ trong môi trường kinh doanh.

Chủ nhà cũng cần áp dụng công nghệ mới và các thủ tục mới để bảo vệ phúc lợi của những người làm việc bên trong tòa nhà.

Mặc dù phải chịu đựng đại dịch, thị trường bất động sản Hà Nội hy vọng sẽ có những sự ra mắt mới của 126.000 m2 văn phòng cho năm nay. Một số dự án cung cấp văn phòng lớn trên thị trường bất động sản Hà Nội đang được xây dựng để hoàn thành vào cuối năm nay theo kế hoạch, bao gồm Capital Place ở quận Ba Đình và Tòa nhà Thái Lan ở quận Cầu Giấy, Văn Anh cho biết.

Bài viết khác

info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay