Cách bài trí bàn thờ ông địa chiêu tài hút lộc

Cách bày trí bàn thờ ông địa thần tài đúng chuẩn sẽ giúp gia chủ thu hút tiền tài. Vậy cách sắp xếp đúng chuẩn là gì? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 7453 Lượt xem

 

Bàn thờ ông Địa thần Tài là nơi thiêng liêng và có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi gia đình. Việc sắp xếp bày trí bàn thờ đúng cách sẽ không chỉ mang lại phúc khí cho gia chủ mà còn giúp chiêu tài hút lộc, vạn sự thuận buồm xuôi gió. Do đó, việc thờ cúng thần Tài ông Địa phải chú trọng từ những chi tiết nhỏ nhất. Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa, các vật phẩm và cách trang trí bàn thờ đúng chuẩn trong bài viết sau đây.

Bàn thờ ông địa thần tài
Bàn thờ ông địa thần tài

Ý nghĩa của việc lập bàn thờ ông Địa - thần Tài


Từ bao đời này, lập bàn thờ thổ địa thần tài đã trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Theo tín ngưỡng dân gian, thổ địa là vị thần cai quản, bảo hộ liên quan đến đất đai, nơi ở. Việc thờ cúng ngài sẽ giúp gia chủ có được phúc khí trời ban từ đó mang đến sự thịnh vượng gia đình.

Đặc biệt, Thần thổ địa còn có khả năng đưa rước Thần Tài đến nhà giúp cho công việc làm ăn của gia chủ trở nên phát đạt giàu có và giúp bảo hộ sức khỏe cho mọi thành viên trong nhà. Cũng chính vì vậy, Thần Tài thường được thờ chung với Thổ Địa. Đây là hai vị phúc thần biểu tượng cho may mắn, tài lộc và phú quý cũng mà người Việt luôn rất tôn sùng, kính trọng.

Chắc hẳn các bạn cũng đã một lần nhìn thấy tượng Thổ Địa - Thần Tài rồi phải không. Trong đó, ông Địa thể hiện sự hào sảng, khí khái phong thịnh với chiếc bụng bự, miệng tươi cười và tay cầm quạt,... Còn ông Thần Tài sẽ trông nghiêm chỉnh với nét mặt trang trọng, đầu đội mũ mão và tay cầm kim ngân.

Bàn thờ thần tài ông địa có ý nghĩa quan trọng

Bàn thờ thần tài ông địa có ý nghĩa quan trọng
 

Bàn thờ ông Địa thần tài gồm những gì?


Việc thờ cúng Thần tài ông Địa thể hiện cho ước nguyện nhận được sự bao bọc, phù hộ của bề trên. Cùng với đó là mong muốn xin gia hộ cho việc làm ăn kinh doanh được may mắn, thuận lợi và mọi chuyện trong gia đình lúc nào cũng được thuận buồm xuôi gió.

Tuy nhiên, để nhận được nhiều may mắn từ bề trên, gia chủ cần phải biết cách sắp xếp bàn thờ ông Địa từ cách chọn bộ bàn cúng cho đến bày trí các vật phẩm. Có như vậy mới thể hiện lòng thành kính, dâng xin. Trong đó, những vật phẩm cần thiết trên bàn thờ ông địa thần tài theo tín ngưỡng của dân tộc gồm có:

  • Tượng Thần tài – ông Địa
  • Bát hương
  • Lọ hoa (gia chủ có thể sử dụng 1 hoặc 2 lọ
  • Ống hương (1 cái)
  • Nậm rượu ( 1 cái)
  • Chóe thờ
  • Kỷ chén thờ (kỷ 5 chén hoặc 3 chén thờ)
  • Đèn thờ ( 1 hoặc 2 đèn )
  • Mâm bồng ( được dùng để đựng hoa quả)
  • Bát sâm
  • Ông Cóc hoặc Tỳ Hưu

Trên đây là những vật phẩm được sử dụng trong việc thờ cúng Thổ địa - Thần tài. Trong đó, tượng, bát hương, lọ hoa, mâm bồng, kỷ chén là những món đồ quan trọng nên không thể thiếu. Các vật phẩm khác, các bạn có thể linh hoạt thêm bớt tùy vào tình hình thực tế ở gia đình.

Một số vật dụng trên bàn thờ

Một số vật dụng trên bàn thờ
 

Cách sắp xếp bàn thờ ông Địa - thần Tài chuẩn mang lại may mắn, tài lộc


Bàn thờ Thổ địa cần phải sắp xếp theo đúng thứ tự các vật phẩm chứ không tùy ý theo sở thích của gia chủ. Điều này đảm bảo sự trang trọng cũng như thể hiện sự tỉ mỉ, tận tâm của gia chủ trong cách thờ cúng bề trên. Dưới đây là cách trang trí bàn thờ ông địa thần tài chuẩn chiêu tài hút lộc mà các bạn nên thực hiện theo.

Đặt ông địa thần tài đúng vị trí

Nếu bạn thờ cả ông địa lẫn ông thần tài thì cần tuân thủ theo đúng nguyên lý phong thủy “Tọa Sơn Hướng Thủy. Nghĩa là tượng thổ Địa đặt bên phải và tượng thần tài đặt ở phía bên trái. Cả hai tượng đều phải dựa vào tường vững chắc và chỗ đặt bàn thờ phải đảm bảo sạch sẽ, yên tĩnh.

Bát Hương Thờ Cúng

Bát Hương là vật phẩm quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ. Vật dụng này sẽ được đặt chính giữa bàn thờ và nằm phía ngoài cùng. Tốt nhất bạn nên sử dụng bộ bát hương bằng gốm sứ, đồng ít chạm khắc để thể hiện sự sang trọng, linh thiêng. Đồng thời giúp cho công tác vệ sinh được dễ dàng thuận lợi.

Khi lau dọn bàn thờ ông địa hay bát hương tuyệt đối không dùng khăn ướt, bẩn.

Bởi theo phong thủy bàn thờ thuộc mệnh Hỏa, sử dụng khăn ướt nghĩa là Thủy, mà Thủy khắc Hỏa nên không tốt.

Trọn bộ vật phẩm trên bàn thờ thần tài ông địa

Trọn bộ vật phẩm trên bàn thờ thần tài ông địa

Do đó nên dùng khăn khô, sạch để lau chùi bát hương và cần tránh xê dịch bát hương nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến sự may mắn, tài lộc của bạn. Thắp hương mỗi ngày để bàn thờ thêm linh thiêng và tụ khí. Hoặc khi nào có công việc cần xin gia hộ, gia chủ có thể đốt hương để khấn xin.

3 hũ chóe đựng gạo, muối, nước

Trên bàn thờ thổ Địa và thần tài, chính giữa đặt 3 hũ gồm gạo, muối và nước. Tất cả xếp thành một hàng ngay ngắn và cho khoảng 9 phần lo chứ không nên quá đầy. Mỗi dịp cuối năm thì tiến hành thay mới một lần. Thỉnh thoảng khi lau dọn bạn thờ, các bạn cũng nên lau qua các đồ vật này để thể hiện sự tận tâm, thành kính.

Lọ hoa và mâm bồng

Lọ hoa và mâm bồng thường thể hiện cho lòng thành kính, dâng cầu. Hai vật phẩm này gia chủ cũng không được tùy ý sắp xếp mà phải tuân theo đúng nguyên lý “Đông Bình – Tây Quả”. Nghĩa là  lọ hoa sẽ được đặt ở bên phải, còn bên trái đặt mâm bồng đựng trái cây.

Hoa và trái cây trên bàn thờ

Hoa và trái cây trên bàn thờ

Về Hoa cúng thần Tài ông Địa, các bạn nên chọn những loại hoa đơn giản để thể hiện vẻ đẹp trang trọng. Các loại hoa thích hợp đặt bàn thờ như hoa cúc, hoa huệ, hoa đồng tiền,… Tuyệt đối không nên sử dụng hóa quá sặc sỡ, có ý nghĩa không tốt hoặc mùi hương quá nồng nàn. Ngoài ra, các loại cây xanh phong thủy rất tốt giúp chiêu tài hút lộc mà gia chủ có thể chưng bàn thờ như cây kim tiền, cây vạn lộc, cây đế vương, cây phát tài, cây phú quý,...

Về trái cây, các bạn nên chưng 5 loại ngũ quả để mang lại may mắn – sung túc và vượng khí. Với hoa cúng và trái cây, gia chủ có thể linh hoạt cúng kiếng. Tuy nhiên, vào các ngày rằm, mùng 1 và mùng 10 hàng tháng, gia chủ nên dâng lễ đầy đủ gồm hoa quả, hương khói,... Bởi đây là những ngày quan trọng cúng kiếng sẽ được thần linh chứng cho và phù hộ.

Kỷ thờ gồm 5 chén

Bộ kỷ thờ sẽ gồm 5 chén nhỏ và xếp thành hình chữ thập để biểu đạt cho ý nghĩa phát sinh – phát triển theo Ngũ Phương và Ngũ Hành. 5 ly sẽ lần lượt cho rượu – trà – nước – gạo – muối vào và đặt trên bàn thờ phía trước bát hương. Kỷ thờ này thường sử dụng để cúng kính vào những dịp đặc biệt, khi không sử dụng bạn có thể cất nó ở nơi trang nghiêm. Nó cũng có ý nghĩa khác với 3 hũ chóe ở phía trên nên các bạn tránh nhầm lẫn nhé.

Bộ kỷ thờ sẽ gồm 5 chén phía trước bát hương

Bộ kỷ thờ sẽ gồm 5 chén phía trước bát hương

Bát sâu lòng

Đặt bát sâu lòng phía ngoài cùng bàn thờ đổ nước vào và cho thêm những cánh hoa hồng lên trên là cách trang trí bàn thờ ông địa vừa đẹp mắt, tinh tế lại vừa thể hiện mong ước giữ tiền. Đây là cách làm theo phong thủy và nó được gọi là Minh Đường Tụ Thủy. Bát sâu lòng sẽ giúp gia chủ thu hút thêm nhiều vượng khí. Từ đó đường công danh sự nghiệp tấn tới, tiền tài dồi dào và sức khỏe vô biên.

Cóc ba chân

Đặt Thiềm thừ lên bàn thờ thần tài thổ địa không chỉ góp phần tăng giá trị thẩm mỹ mà còn thể hiện tâm ý của gia chủ trong việc thờ cúng hai vị phúc thần. Bởi Thiềm thừ là vật phẩm phong thủy đại diện cho tiền tài, may mắn. Đây là chú Cóc ba chân đạp lớp tiền hoặc đạp lên bao tiền và miệng ngậm đồng vàng. Với ý nghĩa và hình tượng này, hiện nay Thiềm thừ được nhiều người sử dụng trang trí bàn thờ ông địa. Khi đặt vật phẩm, các bạn nên cho mặt cóc hướng vào trong nhà để đảm bảo ý nghĩa phong thủy.

Thiềm thừ được đặt hai bên bàn thờ

Thiềm thừ được đặt hai bên bàn thờ

Các vật phẩm khác

Ngoài cách sắp xếp bàn thờ ông địa với những vật dụng kể trên, gia chủ còn có thể trang trí thêm tượng Phật Di Lặc hoặc Tùy Hưu. Khi đặt tượng Phật Di Lặc lên bàn thờ, ngài sẽ giúp gia chủ trông coi các vị thần khác và ngăn chặn những điều xấu xảy đến hay hóa giải điềm giữ, tạo phúc khí cho gia đình.

Tùy Hưu cũng là vật phẩm phong thủy có ý nghĩa to lớn. Nó là một trong những con mãnh thú đại diện cho hình ảnh dũng mãnh, mưu trí. Đặt Tùy Hưu lên bàn thờ thần tài ông địa không chỉ giúp bảo quản tài sản, tiền tài mà nó còn có khả năng xua đuổi tà ma. Từ đó mang lại cuộc sống yên bình hạnh phúc viên mãn cho gia chủ. Tuy nhiên, khi đặt vật phẩm này, các bạn cần xác định hướng đặt theo phong thủy chớ không tùy ý đặt theo sở thích. Có như vậy, mới thu hút và nhận được nhiều sự gia hộ từ thần linh.
 

Những lưu ý khi thờ Thần Tài – Ông Địa


Bàn thờ thần tài ông địa là nơi linh thiêng nên cách bày trí sắp xếp cần thể hiện sự thành kính. Do đó khi trang trí sắp xếp bàn thờ gia chủ cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau:

  • Đặt bàn thờ thần tài ông địa cần tránh những nơi không sạch sẽ, vị trí động, hay lên xuống như cầu thang. Hoặc những nơi có hướng phong thủy không tốt như khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm, chuồng nuôi gia cầm,…

Đặt bàn thờ ở những nơi thông thoáng, sạch sẽ ít người qua lại

Đặt bàn thờ ở những nơi thông thoáng, sạch sẽ ít người qua lại

  • Những nơi có góc nhọn trong nhà không nên đặt bàn thể để tránh sát khí lấn át và làm giảm sự linh thiêng, gia hộ từ các vị thần linh.
  • Chọn bàn thờ ông địa có kích thước phù hợp, cân đối với diện tích ngôi nhà. Nên lựa chọn chiều dài bàn thờ theo tiêu chí Thiên đức, Tài vượng, Hỷ sự, Thuận khoa -  Đỗ đạt hoặc Quý tử.
  • Thường xuyên lau dọn bàn thờ sạch sẽ, trong quá trình vệ sinh không làm xê dịch bát hương cũng như không tự rút chân nhang bát hương khi chưa xin phép.
  • Chọn bàn thờ thần tài ông địa nên chọn màu sắc, chất liệu phù hợp với bổn mệnh gia chủ để kích hoạt năng lượng, đảm bảo trọn vẹn ý nghĩa tâm linh nhất.

Trên đây là tất tần tật mọi thông tin về ý nghĩa, cách sắp xếp bàn thờ ông địa và những lưu ý quan trọng. Hy vọng những chia chỉ trong bài viết là hữu ích cho bạn. Việc bày trí các vật phẩm trên bàn thờ đều có ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của gia chủ cùng các thành viên trong gia đình. Do đó, các bạn nên cẩn trọng và thành tâm.

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay