Officetel có thành lập doanh nghiệp có được không?

Officetel là loại hình văn phòng mới xuất hiện nhưng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn vì nó sở hữu rất nhiều những ưu điểm nổi trội về giá cả, vị trí địa lý
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 2158 Lượt xem

Officetel là một trong những loại hình văn phòng phổ biến được các công ty nhỏ hoặc mới thành lập lựa chọn. Kiểu văn phòng này được thiết kế đồng bộ trong những tòa nhà cao tầng với các dịch vụ tiện ích hiện đại mà lại tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên đối với người chủ sở hữu officetel, họ luôn thắc mắc có nhất thiết phải thành lập doanh nghiệp bất động sản để cho thuê hay không.

Để cho thuê officetel có cần thành lập doanh nghiệp không?  

Officetel là kiểu căn hộ đa chức năng, nó là sự kết hợp giữa office (văn phòng) và hotel (khách sạn). Các căn hộ kiểu này có thiết kế diện tích vừa phải, xây dựng gần vị trí trung tâm để thuận tiện cho việc đi lại. Theo pháp lý, nếu căn hộ này có đầy đủ các giấy tờ chứng minh nó vừa là nhà ở, vừa là văn phòng thì người chủ hoàn toàn được phép cho công ty, cá nhân khác thuê để thành lập trụ sở làm việc. 
Dựa trên Luật Kinh doanh Bất động sản và Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ quy định rất rõ: “Cá nhân, hộ gia đình cho thuê bất động sản (bao gồm cả officetel) thuộc quyền sở hữu của mình thì không cần phải thành lập doanh nghiệp.” Nhưng người chủ sở hữu bắt buộc phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế môn bài theo quy định. 


Người chủ Officetel không cần phải thành lập doanh nghiệp để cho thuê 

Giữa người chủ sở hữu và người đi thuê cần phải thống nhất cụ thể với nhau về những khoản thuế cần phải đóng. Thông thường, kế toán công ty đi thuê sẽ yêu cầu chủ nhà cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu căn hộ officetel để họ tiến hành kê khai, nộp thuế. Vậy nên chủ nhà hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề thành lập doanh nghiệp nữa. 
 

Những vấn đề pháp lý xung quanh căn hộ Officetel

Để phòng tránh những tranh chấp có thể xảy ra trong quá trình sử dụng Officetel thì cả người chủ sở hữu lẫn người đi thuê cần phải nắm rõ các thủ tục pháp lý cơ bản.
 

Giấy tờ cần có khi sở hữu Officetel

Các căn hộ Officetel được xây dựng bởi những chủ đầu tư uy tín thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định hiện hành. Nó có được công nhân, đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản như: định đoạt, cho thuê, cầm cố hay thế chấp. Nếu khi đi thuê mà chủ nhà không cung cấp được giấy tờ này thì nên yêu cầu bổ sung ngay lập tức hoặc cân nhắc lại trước khi quyết định. 

Nhập hộ khẩu

Điều khác biệt lớn nhất giữa Officetel và những căn hộ chung cư khác đó là không được phép nhập hộ khẩu, chỉ được quyền lưu trú có thời hạn và phải đăng ký. Chính vì thế mà các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập là những khách hàng quen thuộc của những căn hộ officetel.


Officetel chỉ được sử dụng với mục đích công việc 

Thời hạn sử dụng 

Căn hộ chung cư thông thường sẽ có quyền sở hữu vĩnh viễn nhưng đối với căn hộ Officetel thì chỉ có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm giống như trung tâm thương mại. Nhưng chắc chắn khi thời hạn đã hết thì công trình Officetel cũng xuống cấp, nó có thể được tu sửa hoặc phá bỏ vậy nên các doanh nghiệp cũng cần phải tìm một địa điểm mới. Tại nước ta, việc giải quyết các chung cư hết hạn vẫn còn là điều mới mẻ.
 

Người nước ngoài không có quyền sở hữu Officetel

Pháp luật nước ta quy định rằng các cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được phép sở hữu một loại hình bất động sản duy nhất đó là nhà ở. Họ không được quyền sở hữu căn hộ kinh doanh và lưu trú hỗn hợp. Vậy nên đối tượng sở hữu Officetel phải là công dân có quốc tịch Việt Nam hoặc người Việt sinh sống tại nước ngoài.
 

Có nên đầu tư vào Officetel?

Officetel đang nổi lên như một hiện tượng mới trong lĩnh vực bất động sản vì nó sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội. Về giá cả, căn hộ này kiểu này có diện tích không quá lớn, thời hạn sử dụng chỉ kéo dài trong vòng 50 năm. Vì vậy má chúng có giá rẻ hơn nhiều so với căn hộ chung cư hoặc văn phòng thông thường.
 


Officetel xứng đáng để được đầu tư 

Hơn nữa vị trí của những căn hộ Officetel thường là ở những khu trung tâm thành phố, các không gian chức năng xung quanh cũng vô cùng hiện đại và tiện nghi. Nhưng giá cả cũng không quá đắt đỏ, phù hợp với những công ty vừa và nhỏ. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những doanh nghiệp muốn đặt trụ sở tại vị trí trung tâm.
Vì sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nên các chuyên gia đánh giá rất cao khả năng sinh lời của Officetel. Các căn hộ này có tỷ suất lợi nhuận cho thuê trung bình đạt mức 8 – 12% mỗi năm. Có thể nói đây là con số lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với các loại hình bất động sản khác trên thị trường. Cụ thể nhà phố chỉ có mức lãi suất 4%, còn căn hộ thì rơi vào khoảng 5 – 6%.
Việc sở hữu căn hộ Officetel không hề phức tạp, các thủ tục cho thuê cũng cực kỳ đơn giản, người chủ sở hữu không nhất thiết phải thành lập doanh nghiệp. Chính vì thế mà các dự án Officetel trên thị trường bất động sản đang là ngôi sao sáng, nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư.  
 

Quý Khách hàng có nhu cầu cần thông tin tòa nhà văn phòng cho thuê hoặc ký gửi cho thuê văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh hãy liên hệ:

VNREAL JSC

Địa chỉ: 142 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TPHCM

Điện thoại: 02835176058 - Hotline: 0979771188 - MST: 0305573911

Email: info@vanphongchothue.vn

Website: https://vanphongchothue.vn

 

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay