Những điều cần biết về thuế thu nhập cá nhân?

Thuế thu nhập cá nhân là gì đó là thắc mắc của rất nhiều người.Thêm vào đó, cách tính thuế thu nhập cá nhân này ra sao? Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 2 Bình chọn - 881 Lượt xem

Thuế thu nhập cá nhân là gì là câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua. Điều này cho thấy sự quan tâm của mọi người dành cho vấn đề này là rất lớn. Do vậy, bài viết sau chúng tôi sẽ dành riêng để tìm hiểu về nội dung này. Theo đó thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế quan trọng đối với ngân sách nhà nước. Tùy vào thu nhập cụ thể mà chúng ta xác định thuế suất và số tiền thuế phải nộp cho kỳ tính thuế.
 
Xác định thu nhập chịu thuế là bước đầu tiên khi nộp thuế thu nhập cá nhân

Khái niệm thuế thu nhập cá nhân là gì bạn nên biết?

Theo Luật thuế thu nhập cá nhân thì thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải nộp vào ngân sách nhà nước. Tiền lương và các khoản thu nhập khác chính là căn cứ để xác định số tiền nộp cụ thể này. Đây là một trong các sắc thuế quan trọng nhất. Nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách cho các hoạt động an ninh xã hội.
Đây là sắc thuế mang tính chất bắt buộc mà mỗi cá nhân có thu nhập phải thực hiện. Việc tìm hiểu các quy định liên quan giúp bạn bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời cũng tránh các rủi ro pháp lý không đáng có. Bởi các chế tài dành cho hành vi chậm nộp thuế hoặc nộp thuế không đầy đủ là rất nghiêm khắc.

Thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính như thế nào đây?

Hiểu rõ về cách tính thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp bạn xác định tiền thuế mình phải nộp một cách chính xác. Theo đó hiện nay việc tính thuế thu nhập cá nhân được thực hiện như sau:
Căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân
Tùy vào nguồn gốc thu nhập mà cách tính thuế khác nhau
Căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân là lương và các khoản thu nhập khác ngoài lương mà người nộp thuế được nhận. Các khoản thu nhập khác này có thể được kể đến như: thu nhập từ kinh doanh, chuyển nhượng chứng khoán, cổ phần, tiền trúng xổ số,... Tùy vào nguồn gốc thu nhập mà có chúng ta có thuế suất khác nhau.
Trong các khoản thu nhập trên thì thu nhập từ tiền lương, tiền công, kinh doanh là được nhắc đến nhiều nhất. Thuế suất cho các khoản này sẽ được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần với 7 bậc từ 5% đến 35%.
Giảm trừ gia cảnh khi nộp thuế thu nhập cá nhân
Giảm trừ gia cảnh được hiểu là số tiền được trừ trước khi xác định thu nhập chịu thuế của người nộp thuế. Đây là quy định mang tính chất nhân đạo, có lợi cho người nộp thuế. Giảm trừ gia cảnh được xác định cho 2 đối tượng là bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc người nộp thuế.
  • Giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế: 9 triệu/tháng;
  • Giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc: 3.6 triệu/tháng.
Ở đây, người phụ thuộc được hiểu là các đối tượng được quy định cụ thể trong luật. Bao gồm con cái, cha mẹ và các người thân khác không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp.
Giảm trừ gia cảnh là quyền lợi của người nộp thuế
Một số trường hợp được miễn thuế thu nhập đối với các cá nhân
Theo điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân thì có những khoản thu nhập mà người nộp thuế sẽ được miễn thuế. Với các trường hợp này, người nộp thuế vẫn thực hiện kê khai tuy nhiên thuế suất áp dụng sẽ là 0%. Bao gồm các trường hợp như:
  • Thu nhập từ giá trị mà cá nhân có quyền sử dụng đất vốn được Nhà nước giao đất cho;
  • Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ,…;
  • Tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ của người lao động;
Trên đây là một số tư vấn của chúng tôi liên quan đến thuế thu nhập cá nhân là gì. Mong rằng bạn sẽ hài lòng với các nội dung trên. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của chúng tôi trên website chuyên cho thuê văn phòng để có thêm thông tin bạn nhé!

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay