Nên chọn loại gỗ nào khi thiết kế thi công nội thất chung cư

Bạn đang phân vân không biết lựa chọn loại gỗ nào để thiết kế chung cư cho bạn. Xin chia sẻ bài viết Nên chọn loại gỗ nào khi thiết kế thi công nội thất chung cư.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1572 Lượt xem

Sử dụng gỗ để thiết kế nội thất chung cư từ lâu đã trở thành một xu hướng được rất nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn cho căn hộ của mình. Nội thất gỗ không chỉ giúp ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng, quý phái hơn mà nó còn làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian, giúp các đồ nội thất có thể bền đẹp mãi với thời gian.
Vậy khi thiết kế và thi công nội thất nhà chung cư bạn nên chọn loại gỗ nào? Hãy tham khảo bài viết sau để được hiểu rõ hơn nhé.

 

Các loại gỗ được dùng phổ biến hiện nay

 
Sự kết hợp hoàn hảo của gỗ trong thiết kế chung cư

Công việc khiến gia chủ phải băn khăn nhất khi thiết kế nội thất chung cư đó là không biết nên sử dụng loại gỗ nào là tốt: Gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?
Nói về gỗ tự nhiên thì đây là loại gỗ có tuổi thọ cao và độ bền chắc. Chính vì vậy, đây là chất liệu được rất nhiều gia chủ cũng như các nhà sản xuất ưa chuộng sử dụng trong thiết kế và thi công nội thất. Mỗi loại gỗ tự nhiên lại mang ưu điểm riêng về độ bền đẹp tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ cũng như số năm tuổi của cây gỗ được khai thác.
Thị trường gỗ nguyên liệu hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như chất lượng gỗ. Tuy nhiên, để sử dụng trong thi công nội thất gia đình thì chỉ có một số loại thông dụng đáp ứng nhu cầu về độ bền cũng như giá thành như: gỗ tần bì, gỗ xoan đào, gỗ sồi mỹ, gỗ sồi nga, gỗ óc chó.
Bên cạnh gỗ tự nhiên thì gỗ công nghiệp cũng đang là vật liệu được khá nhiều gia chủ sử dụng trong các thiết kế căn hộ chung cư của mình. Gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến nhờ những tính năng ưu việt như đặc tính không bị cong vênh, mối mọt, co ngót hay về giá thành, mẫu mã, màu sắc.
Hiện này trên thị trường Việt Nam, gỗ công nghiệp được nhiều gia chủ lựa chọn và sử dụng nhất đó gỗ MFC, MDF và HDF bởi những ưu thế vượt trội về chất lượng và số lượng, ngoài ra còn có 3 loại gỗ khác bao gồm: gỗ plywood, gỗ ghép thanh và ván gỗ nhựa. Gỗ công nghiệp rất đa dạng về chủng loại, màu sắc với những tính chất và đặc điểm khác nhau phù hợp với nhiều yêu cầu và điều kiện của khách hàng.
 

Lựa chọn gỗ theo phong cách thiết kế

Việc định hình được phong cách thiết kế cho căn hộ của mình là một trong những điều vô cùng quan trọng giúp bạn lựa chọn được chất liệu gỗ phù hợp.
Phong cách thiết kế hiện đại, tối giản không cầu kì trong việc lựa chọn các họa tiết và cách trang trí cũng không tuân theo trật tự đối xứng nào, chủ yếu là những đường thẳng và nhắm vào chức năng sử dụng.  Mọi chi tiết trong phong cách này dù thiết kế đơn giản nhưng vẫn mang tới vẻ đẹp thanh và sang trọng. Nội thất hiện đại thường được đánh bóng bề mặt mịn màng, bóng mượt với các chi tiết đơn giản và được sắp xếp gọn gàng, hợp lý chính vì vậy mà chất liệu gỗ công nghiệp luôn là ưu tiên hàng đầu cho phong cách này.
 
Thiết kế nội thất bằng gỗ theo phong cách hiện đại

Còn đối với các phong cách như cổ điển, tân cổ điển, scandinavian… với lối thiết kế cầu kỳ, sang trọng, hoa văn được chạm khắc tinh tế, uyển chuyển và nhẹ nhàng đầy mê hoặc sẽ khiến cho những người yêu nghệ thuật bị mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngoài các họa tiết hoa văn thì các đường cong tuyệt mĩ cũng là một trong những họa tiết đặc trưng của các phong cách này. Các họa tiết được chạm khắc tinh tế, cân đối, nâng đỡ cho nhau để tìm đến sự hài hòa, cuốn hút. Chính vì vậy, những phong cách thiết kế này chỉ được thực hiện hoàn hảo trên chất liệu gỗ tự nhiên còn gỗ công nghiệp thì không làm được.
 
Thiết kế nội thất gỗ theo phong cách sang trọng, cổ điển

Giá thành sản xuất

Một trong những yếu tố quyết định đến việc lựa chọn vật liệu gỗ trong thiết kế và thi công nội thất đó là giá của các loại gỗ. Tâm lý chung của gia chủ là mong muốn mua được các sản phẩm nội thất chất lượng, thi công nội thất gỗ nhanh chóng, mẫu mã đẹp và bền lâu.
Lựa chọn gỗ có chi phí phù hợp

Đối với các sản phẩm nội thất bằng chất liệu gỗ tự nhiên thì giá thành sẽ rất cao, chi phí gia công chế tác gỗ tự nhiên khá lớn vì phải làm thủ công nhiều, không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp, thời gian sản xuất kéo dài khiến giá thành gỗ tự nhiên luôn cao hơn khá nhiều so với gỗ công nghiệp.
Còn đối với các loại gỗ công nghiệp thì việc gia công nội thất thường đơn giản hơn gỗ tự nhiên, chi phí nhân công rẻ hơn, có thể sản xuất ngay không cần phải qua giai đoạn tẩm sấy, chính vì vậy nội thất gỗ công nghiệp thường rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên. Mức chênh lệch giá tùy thuộc từng loại gỗ khác nhau.
Kết luận
Mỗi loại gỗ sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, tùy thuộc theo phong cách thiết kế, diện tích sử dụng cũng như nhu cầu thực tế của gia đình mà bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với gia đình.
Nếu bạn có điều kiện về tài chính, thích sự cổ điển và sang trọng thì chọn gỗ tự nhiên trang trí cho nội thất nhà mình. Còn với những người thích phong cách hiện đại, trẻ trung thì lại chọn gỗ công nghiệp với đa dạng kiểu mẫu và màu sắc cho gia đình mình.

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay