Lệ phí trước bạ là gì? Những đối tượng cần đóng lệ phí trước bạ

Bạn đang thắc mắc lệ phí trước bạ là gì? Trường hợp nào được miễn lệ phí trước bạ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây bạn sẽ có những thông tin chi tiết.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 937 Lượt xem

Khi nhắc đến lệ phí trước bạ nhiều người không còn cảm thấy xa lạ. Tuy nhiên, thực chất lệ phí trước bạ là gì? Đối tượng nào bắt buộc phải đóng và được miễn phí đóng lệ phí trước bạ? Nếu muốn tìm hiểu chi tiết nhất về lệ phí này, hãy cùng chuyên gia điểm qua những thông tin thú vị được chia sẻ sau đây.

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ thực chất là một khoản phí được các tổ chức, cá nhân đã sở hữu tài sản cố định phải kê khai nộp vào trong ngân h của nhà nước. Lệ phí được thực hiện khi người sở hữu có nhu cầu đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ. Vậy trường hợp nào được miễn lệ phí trước bạ?
Lệ phí trước bạ đóng vai trò quan trọng đối với nhà nước

Những đối tượng cần đóng và được miễn chịu lệ phí trước bạ

Điều 1 Thông tư 124/2011/TT-BTC đã quy định về đối tượng buộc phải chịu lệ phí trước bạ. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số quy định khái quát nhất như sau:

Đối tượng cần chịu lệ phí trước bạ

  • Quy định đối với tài sản là đất đai, nhà cửa bao gồm:
  • Nhà bao gồm nhà ở, văn phòng làm việc, nhà kinh doanh thuê trọ,...
  • Đất bao gồm các loại đất nông nghiệp và phi nông nghiệp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 13 Luật Đất đai năm 2003.
  • Quy định khi sở hữu tài sản súng săn, súng thể thao
  • Quy định khi sở hữu tàu thuỷ, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy kể cả sà lan,.
  • Quy định khi sở hữu thuyền, kể cả du thuyền, tàu bay.
  • Quy định đăng ký khi sở hữu xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy cần phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Quy định khi sở hữu ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc... phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Đối với nhà ở bạn cần nộp lệ phí trước bạ

Trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ được miễn dành cho các loại máy móc, thiết bị thuộc diện bắt buộc phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, thiết bị, sản phẩm đó không phải là ô tô theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ ban hành.

Mức thu lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ được tính theo giá trị tài sản
Điều 2 Thông Tư 34/2013/TT-BTC đã quy định về người nộp lệ phí trước bạ. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đã được quy định cụ thể chi tiết như sau:
Lệ phí được xác định theo tỷ lệ phần trăm tương đương trên giá trị tài sản. Cách tính lệ phí trước bạ thường được quy định cụ thể tại Điều 7 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và sửa đổi bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ngày 25/3/2013 của Chính phủ. Lệ phí trước bạ theo đó tương ứng với từng loại tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ đã được đơn vị chia sẻ kể trên.
Chi phí bạn cần chi trả cho lệ phí trước bạ được tính theo công thức như sau:
Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%). Số tiền được tính bằng VNĐ.
Số tiền lệ phí trước bạ cần được nộp vào ngân sách nhà nước có chi phí tối đa lên đến 500 triệu đồng/1 tài sản/lần trước bạ. Trường hợp này ngoại trừ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, tàu bay, du thuyền...
Dựa trên những kiến thức chi tiết đã được đơn vị chúng tôi giải đáp kể trên, bạn đã nắm bắt lệ phí trước bạ là gì và các đối tượng bắt buộc và được miễn đóng lệ phí. Vì vậy nên tham khảo và áp dụng để nắm bắt mình cần đóng bao nhiêu và có thuộc đối tượng đóng lệ phí trước bạ hay không. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của chúng tôi trên website vanphongchothue.vn để có thêm thông tin bạn nhé!
 

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay