IQ là gì? Tất tần tật kiến thức liên quan đến IQ nên nắm rõ

Chỉ số IQ là thước đo trí thông minh của mỗi người. Người có IQ cao thường có khả năng tư duy và logic tốt hơn so với người bình thường. Vậy IQ là gì?
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 3050 Lượt xem

Chỉ số IQ là thước đo trí thông minh của con người. Những người có IQ cao thường đạt được nhiều thành công hơn so với những người có IQ thấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ hết IQ. Vậy IQ là gì? Chỉ số IQ bao nhiêu là cao? Dưới đây là những kiến thức chi tiết về vấn đề này. 
 

IQ là gì?

IQ là chữ viết tắt của cụm từ “Intelligence Quotient”, có nghĩa là chỉ số thông minh hoặc là thương số trí tuệ. IQ là thước đo khả năng suy luận của mỗi người được thể hiện qua điểm số của các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Thông thường, các bài kiểm tra IQ sẽ đánh giá được khả năng suy luận logic, đưa dự đoán để trả lời cho các câu hỏi có tính tư duy cao.

IQ là gì

Bạn đã biết IQ là gì hay chưa?

Ở thế kỷ trước tại Pháp, các bài kiểm tra IQ được tạo ra để xác định mỗi học sinh cần hỗ trợ vấn đề nào khi đến trường. Sau đó, các bài kiểm tra IQ được sử dụng cho học sinh đã được chính phủ Mỹ điều chỉnh để tuyển dụng binh linh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Trong thời hiện đại, người ta đã sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại để có thể kiểm tra chỉ số IQ của mình tại các website. Bạn có thể truy cập những website kiểm tra IQ để xác định chỉ số thông minh của bản thân.
 

Cách kiểm tra IQ như thế nào?

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ website để có thể kiểm tra IQ, hãy tham khảo những địa chỉ dưới đây.

Cách kiểm tra IQ

Cách kiểm tra IQ như thế nào?

Mensais Qtest

Đây là website kiểm tra IQ tiếng Anh lâu đời nhất. Người kiểm tra có nhiệm vụ trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về hình ảnh, tính toán, khả năng ngôn ngữ. Trong 40 phút, bạn phải có nhiệm vụ trả lời hết 60 câu hỏi.

See My Personality

Khác với Mensais Qtest, khi kiểm tra IQ tại See My Personality, người tham gia sẽ biết được bản thân là người thiên về não trái hay phải. Khi tham gia See My Personality, bạn còn được rèn luyện khả năng ghi nhớ, cải thiện các mối quan hệ, tăng mức độ tự tin trong khi giao tiếp và làm việc mới mọi người xung quanh.

Testiq.vn

Được lập ra bởi Tổ chức trí tuệ cao Việt Nam, Testiq.vn đòi hỏi bạn phải trả lời 26 câu hỏi trong 24 phút và các dạng câu hỏi được phân thành từ khó đến dễ. 

Iqtest.dk

Khi truy cập vào website này, bạn sẽ được test IQ bằng những hình ảnh thông dụng cũng đòi hỏi khả năng tư duy logic. Bạn sẽ có 40 phút để trả lời 39 câu trắc nghiệm và các dạng câu hỏi được phân thành từ dễ đến khó.

Xritephoto

Xritephoto được lập ra dành cho những bạn có sở thích designer hoặc đam mê hội họa. Khi tham gia bài kiểm tra IQ, bạn sẽ có nhiệm vụ sắp xếp các màu tương đồng đúng với vị trí trên hình vẽ theo gam màu từ nóng đến lạnh.

Free-iqtest

Free-iqtest sẽ kiểm tra IQ của mọi người bằng các câu hỏi tiếng Anh. Nội dung bao gồm 4 phần với 20 câu hỏi đánh giá khả năng ngôn ngữ, phân tích hình ảnh, suy luận logic. Khi tham gia test IQ tại Free-iqtest, bắt buộc bạn phải am hiểu tiếng Anh.

Mỗi website kiểm tra IQ đều có một ưu điểm nổi bật, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho bản thân website phù hợp để test IQ.
 

Phân loại IQ của con người


Sau khi kiểm tra chỉ số thông minh, bạn có thể dựa vào bảng phân loại sau đây để xếp hạng khả năng suy đoán, suy luận của bản thân.

  • Trên 140: Thiên tài
  • 120 - 140: Cực kỳ thông minh
  • 110 - 120: Thông minh
  • 90 - 110: Bình thường
  • 80 - 90: Trí tuệ hơi kém phát triển
  • 70 - 80: Trí tuệ kém phát triển
  • Dưới 70: Trì độn

Người bình thường có chỉ số IQ dao động trong khoảng 85 - 115

Người bình thường có chỉ số IQ dao động trong khoảng 85 - 115

Đối với người bình thường, IQ dao động trong khoảng 85 - 115. Những người có chỉ số IQ trên 115 thì được xếp vào nhóm người có IQ cao. Thực tế, người có IQ cao thường có khả năng suy luận logic, tư duy, phản xạ nhanh nhạy hơn so với người thông thường và ngược lại.

Nhắc đến người có IQ cao nhất lịch sử nhân loại thì không thể bỏ qua được William James Sidis (người Ukraina gốc Do Thái). IQ của công nằm trong khoảng 250-300. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ người nào có thể đạt được chỉ số IQ tuyệt vời này.
 

Các yếu tố ảnh hưởng tới trí thông minh

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới trí thông minh của con người mà không phải ai cũng nắm rõ. Tham khảo những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Di truyền

Trong yếu tố ảnh hưởng tới trí thông minh di truyền, có khái niệm gọi là hệ số di truyền. Hệ số di truyền được hiểu là khả năng di truyền thông minh cho đời sau, thể hiện bằng một số trong khoảng 0-1.

IQ bị ảnh hưởng bởi di truyền

IQ bị ảnh hưởng bởi di truyền

Theo Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ, trẻ em có hệ số di truyền là 0.45 và 0.75 áp dụng cho thanh niên và người lớn. Đến độ tuổi trưởng thành, hệ số di chuyển có thể lên đến 0.9 và đến đến tuổi trung niên sẽ giảm dần còn 0.4.

Vào năm 1989, một công trình nghiên cứu của Tambs và các cộng sự đã chỉ ra rằng trí thông minh, bằng cấp của một người chính là do sự di truyền của thế hệ trước, gen có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của họ. 

Môi trường

Môi trường được đánh giá là yếu tố tiên quyết đến kết quả test chỉ số thông minh của mỗi người. Thực tế, trong xã hội hiện đại, sự giáo dục của gia đình ảnh hưởng đến 25% sự khác biệt về trí thông minh. Có thể khẳng định rằng nền tảng gia đình ảnh hưởng khá nhiều đến chỉ số IQ.

Môi trường ảnh hưởng đến IQ trẻ nhỏ

Môi trường ảnh hưởng đến 25% khả năng phát triển IQ của trẻ nhỏ

Đặc biệt hơn, với những đứa trẻ từ nhỏ đã có một chế độ dinh dưỡng tốt, khả năng giao tiếp giữa bố mẹ và thai nhi thường xuyên thì đã có chỉ số thông minh khác biệt rõ rệt.

Bên cạnh đó, con người được giáo dục đúng cách, có nhiều thời gian học hỏi từ cuộc sống và điều kiện nuôi dưỡng của bố mẹ tốt cũng ảnh hưởng đến chỉ số IQ.

Để khẳng định vấn đề này, các nhà khoa học đã tách 2 đứa trẻ song sinh và nuôi dạy ở 2 môi trường hoàn toàn khác nhau. Kết quả nhận được là đứa trẻ có cách nuôi dạy tốt, sống trong môi trường tốt có chỉ số IQ khác biệt so với đứa trẻ còn lại. Chính vì vậy, để con cái được phát triển toàn diện thì bố mẹ phải làm gương cho con trong mọi tác phong, cách ứng xử, cách nói chuyện với mọi người.

Con người khi phát triển

Con người khi phát triển cũng ảnh hưởng tới chỉ số IQ

Con người khi phát triển cũng ảnh hưởng tới chỉ số IQ

Có nhiều khái niệm cho rằng, con người phát triển thì sức ảnh hưởng của gen ngày càng không cần thiết. Bởi khi đạt đến một độ tuổi trưởng thành thì việc học hỏi, trau dồi kiến thức là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn không đúng. Bởi vì, hệ số di truyền sẽ tăng cao đối với người lớn tuổi.

Những đứa trẻ được bố mẹ sinh ra và nuôi lớn sẽ nhận được tỷ lệ di truyền IQ là 60%. Ngược lại, với những đứa trẻ được nhận nuôi thì không nhận được khả năng di truyền này.

Sự chậm phát triển trí não

Chậm phát triển là chỉ số IQ đạt dưới mức trung bình. Có đến 80% khả năng chậm phát triển do yếu tố di truyền, yếu tố còn lại do bị mất một nhiễm sắc thể, sự ảnh hưởng đến não bộ.

Những người có chỉ số IQ dưới 70 được coi là chậm phát triển trí não. Tùy thuộc vào chỉ số này mà người ta có thể đánh giá mức độ chậm phát triển là nhẹ, trung bình, năng hoặc rất nặng.

Trong một nghiên cứu vào năm 1991 của Trung tâm Điều khiển và Phòng chống dịch đã chỉ rõ chậm phát triển trí não ở nam sẽ cao hơn nữ, những người da đen sẽ cao hơn những người có màu da khác.

Chỉ số IQ của một đứa trẻ luôn nhỏ hơn 1. Vì vậy, trí thông minh của trẻ có xu hướng quay ngược lại IQ chuẩn của xã hội được xác định thông qua việc tham gia các bài kiểm tra IQ. Việc bố mẹ có IQ cao nhưng đứa con lại có IQ thấp, và bố mẹ có IQ thấp nhưng sinh con lại thông minh là điều hoàn toàn dễ thấy.
 

Chỉ số IQ có phải là tất cả?

Nhiều người cho rằng, người có chỉ số thông minh cao thường dễ dàng thành công so với người bình thường và điều này hoàn toàn đúng. IQ cao giúp bạn tiếp thu kiến thức dễ dàng, tư duy nhạy bén, học đâu hiểu đấy. Nhưng trên thực tế, bấy nhiêu đó chưa đủ để khẳng định người có chỉ số thông minh cao chắc chắn sẽ thành công. Bởi vì:

IQ có phải là tất cả hay không

IQ có phải là tất cả hay không?

Thành công là mục đích toàn diện, IQ không nói lên tất cả

Theo một số khảo sát, người có thành tích cao trong học tập lẫn công việc có chung đặc điểm không phụ thuộc nhiều vào chỉ số IQ. Vậy họ phụ thuộc vào điều gì?

Điều cốt lõi khiến họ nổi bật đó chính là xây dựng tính kỷ luật, kiên trì và lòng đam mê. Điều này có thể khẳng định rằng thành công là mục đích toàn diện còn IQ không nói lên tất cả. Chính thái độ của bạn trong khi thực hiện một mục tiêu nào đó, mới đích thị là nhân tố quan trọng.

Chỉ số IQ có thể thay đổi theo thời gian

Khi nhắc đến thành công, người ta thường nghĩ ngay đến đầu óc trời phú. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, còn có một loại thông minh được tạo ra từ quá trình rèn luyện, trải nghiệm và học hỏi mỗi ngày (thường được gọi là chỉ số thông minh kết tinh).

Loại IQ này có thể nhận dạng bằng việc dễ dàng thay đổi theo thời điểm cụ thể, nhất là lúc căng thẳng hoặc ăn uống không đủ chất. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chưa chứng minh được rằng thiên tài đứa trẻ 3, 4 tuổi có thể duy trì đến giai đoạn đi học so với bạn bè cùng trang lứa.

Nếu không được trau dồi kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy và quan sát thế giới quan mỗi ngày thì chỉ số IQ của mỗi người bị thay đổi là điều không quá ngạc nhiên.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, bạn đã hiểu rõ IQ là gì cũng như các vấn đề liên quan. Nếu bạn có chỉ số IQ không đạt như mong đợi, đừng quá bận tâm vào chuyện này. Bạn chỉ cần xây dựng những thói quen tốt, không ngừng nâng cao và trau dồi bản thân để nâng cao giá trị con người của mình. 

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay