Dấu hiệu đáng khích lệ trong lĩnh vực bất động sản

Bất chấp áp lực chồng chất COVID-19 đối với các phân khúc khó khăn nhất của thị trường bất động sản trong ngành khách sạn, bán lẻ và sở hữu công nghiệp, những dấu hiệu tích cực cũng đã được khai quật.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1128 Lượt xem

Trong cuộc khủng hoảng sức khỏe quốc tế đang diễn ra, các doanh nghiệp bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất (Ảnh: Lê Toàn)

Do lệnh của chính quyền địa phương để tránh tổ chức các sự kiện công cộng trong vụ sợ coronavirus toàn cầu hiện nay, các nhà phát triển bất động sản đã trì hoãn các buổi lễ ra mắt để giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Người mua thay vì tìm kiếm thông tin qua các kênh trực tuyến hơn là các sự kiện như vậy.

Nhiều nhà phát triển đã chuẩn bị kế hoạch giới thiệu dự án của họ vào thị trường đã buộc phải tạm dừng các sự kiện cho đến cuối năm nay do lãi suất thấp từ người mua.

Theo các chuyên gia bất động sản, các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là phân khúc khách sạn và bán lẻ, tiếp theo là văn phòng, không gian công nghiệp và thị trường dân cư.

Khách sạn đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn do lượng khách du lịch giảm mạnh. Số liệu do Hội đồng tư vấn du lịch công bố cho biết đến giữa tháng 2, các khách sạn bị sụt giảm từ 20 đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái, cả ở các thành phố lớn và các điểm đến nghỉ dưỡng nhỏ hơn như Phú Quốc và Nha Trang.

Trong khi đó, một số khách sạn tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh ven biển đã tạm thời đóng cửa khách sạn của họ, với lý do cải tạo. Tuy nhiên, đại đa số chủ khách sạn đã làm như vậy để cắt lỗ trong dịch bệnh.

Phân khúc bán lẻ, theo Savills Vietnam, đã suy giảm kể từ năm 2013 nhưng giá đã giảm với tốc độ chậm hơn so với giá thuê vì nhiều chủ nhà có quyền lực đáng kể và thà giảm giá thuê để lấp đầy các đơn vị hơn là cảm thấy cần giảm giá mạnh để xử lý của tài sản.

Theo Simon Smith, giám đốc cấp cao và trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn tại Savills, chủ nhà của trung tâm mua sắm đang cung cấp cho người thuê nhà tạm thời với một số giảm giá tới 60% trong một hoặc hai tháng tới.

Nhìn xa hơn coronavirus, thuế thấp hơn ở Trung Quốc đại lục, tiền tệ yếu hơn, các vấn đề kéo dài xung quanh tình trạng bất ổn xã hội và cạnh tranh nhiều hơn đối với khách du lịch từ các điểm đến khác là lý do để nghĩ rằng ngành này sẽ có một thời gian khó khăn trước nó, và mức cao trước đó sẽ không đạt được, ném Smith nói.

Ông nói thêm rằng dịch bệnh cũng có thể đẩy nhanh việc chuyển sang mua sắm điện tử với ý nghĩa tiêu cực đối với các cửa hàng thực tế, mặc dù những người từ Hồng Kông sẽ luôn coi mua sắm là một trò tiêu khiển lớn và trực tuyến có thể không bao giờ thực hiện tương tự như ở nơi khác , chẳng hạn như ở Trung Quốc.

Công nghiệp và hậu cần là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, theo đánh giá của CBRE Việt Nam, với mức độ tác động cao hơn so với các phân khúc khác.

Trong báo cáo mới nhất về COVID-19 cho thị trường bất động sản phát hành tuần trước, CBRE Việt Nam tuyên bố rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang xảy ra do đầu vào sản xuất nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 35% tổng đầu vào sản xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Do đó, dịch bệnh đã góp phần làm suy yếu mối quan tâm đến phân khúc công nghiệp địa phương từ những người chiếm đóng ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Ma Cao.

Các câu hỏi đã được giảm đáng kể sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc ký hiệp định thương mại giai đoạn một và Việt Nam đã thắt chặt các quy định để ngăn chặn trốn thuế.

Mặc dù văn phòng và dân cư không phải là phân khúc hàng đầu bị COVID-19 tấn công, những tác động ban đầu đã được nhìn thấy trong tiêu dùng dân cư. Dương Thúy Dũng, giám đốc cao cấp của CBRE Việt Nam, nói với VIR rằng các yêu cầu về tỷ lệ đã giảm đáng kể từ những khách hàng nước ngoài quan tâm đến nhà ở cao cấp của CBRE.

Phần lớn người mua nước ngoài trên thị trường bất động sản Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong khi tất cả các quốc gia này là nạn nhân mạnh nhất của dịch Covid-19, đó là lý do tại sao con số này đã giảm gần đây, ông Dung Dung nói.


Chia sẻ khó khăn


Tập đoàn Hùng Thịnh tuần trước đã trở thành nhà phát triển đầu tiên hỗ trợ khách thuê và khách hàng bằng cách giảm giá cho thuê văn phòng.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hùng Thịnh, cho biết công ty sẽ giảm tới 40% giá cho thuê tại một loạt các bục bán lẻ của công ty tại Moonlight Plaza, Saigon Mia tại Thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu Melody. Việc giảm giá thuê này chỉ là cơ bản - chúng tôi sẽ xem xét giảm nhiều hơn cho các trường hợp đặc biệt phải chịu tổn thất nặng nề từ dịch bệnh ở giai đoạn sau, ông Trung Trung cho biết thêm rằng thời gian giảm sẽ phụ thuộc vào thời gian xảy ra dịch.

Đây là một hoạt động nhỏ đối với Hùng Thịnh nhưng rất cần thiết để giúp người thuê và đối tác củng cố và khắc phục tình trạng khó khăn này, ông Trung Trung nói.

Công ty cổ phần bán lẻ Vincom cũng vừa công bố dành khoản hỗ trợ 300 tỷ đồng (13 triệu USD) cho người thuê tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc. Phần lớn số tiền sẽ được dành để trợ cấp phí cho thuê cho người thuê, cung cấp giảm giá và phiếu giảm giá cho khách hàng.

Các thành phố như Nha Trang, Đà Nẵng và Hạ Long sẽ được ưu tiên tổng hợp, tiếp theo là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc Vincom Retail, tập đoàn này đồng hành mạnh mẽ với các đối tác và khách hàng trong khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do COVID-19 gây ra.

Trong khi đó, CapitaLand, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Singapore, cũng đang tích cực hỗ trợ người thuê và đối tác.

Lee Chee Koon, Giám đốc điều hành của CapitaLand Group, cho biết sự bùng phát đột ngột đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của họ và của các đối tác và người mua, đặc biệt là ở Trung Quốc và Singapore.

Các phạm vi của tác động sẽ phụ thuộc vào thời gian dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tích cực về các nguyên tắc cơ bản dài hạn cho Singapore và Trung Quốc. Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo an sinh cho nhân viên, người thuê nhà và khách hàng quen của chúng tôi, ông Koon nói. Đồng thời, chúng tôi sẽ chủ động quản lý doanh nghiệp của mình, bao gồm đưa ra các biện pháp cứu trợ có mục tiêu cho người thuê và góp phần nỗ lực giúp cộng đồng và nhân viên y tế đối phó với COVID-19. CapitaLand sẽ chiến đấu và cưỡi ngựa mặc dù giai đoạn khó khăn này cùng với các bên liên quan của chúng tôi.

Ông nói thêm rằng các thành viên hội đồng quản trị và quản lý cấp cao của CapitaLand sẽ giảm phí hội đồng quản trị và mức lương cơ bản, từ 5 đến 15%, có hiệu lực từ ngày 1 tháng Tư. Nhóm cũng đã áp dụng mức đóng băng lương cho tất cả nhân viên ở cấp quản lý trở lên. Những biện pháp này sẽ được xem xét sau sáu tháng hoặc khi vị trí phát sinh từ vụ dịch COVID-19 đã ổn định, ông nói thêm.
 

Dấu hiệu tích cực xuất hiện


Mặc dù chịu nhiều khó khăn từ cuộc khủng hoảng sức khỏe, một số dấu hiệu tăng lên đã xuất hiện gần đây.

Dung từ CBRE Việt Nam nói với VIR rằng tác động đối với phân khúc bán lẻ là mạnh nhất đối với các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F & B), với nhiều người thuê nhà buộc phải trả lại chỗ cho chủ nhà do thua lỗ nặng.

Tuy nhiên, người thuê tại các trung tâm bán lẻ cao cấp vẫn có thể đủ khả năng cho sự suy thoái của người mua.

Bà cũng nói thêm rằng doanh số bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn, với F & B và giải trí dễ bị tổn thương nhất. Trong khi đó, các nhà bán lẻ thường ở trong tình trạng nắm giữ, điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong các lượt truy cập và yêu cầu trang web.

Tuy nhiên, điều này sẽ làm tăng những thách thức nhất định xung quanh việc cho thuê trước cho các trung tâm mới. Một số nhà bán lẻ đang yêu cầu chủ nhà cắt giảm tiền thuê tới 50% hoặc thậm chí miễn tiền thuê trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Dung Dung giải thích.

Các tài sản công nghiệp phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc hiện nay là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất - tuy nhiên, Dũng cho biết vẫn có triển vọng tốt trong lĩnh vực này.

Một số nhà sản xuất quan trọng như Samsung, đã chuyển các nhà máy sang Việt Nam, đang kinh doanh rất tốt, trong khi nước này vẫn thiếu chuỗi cung ứng. Do đó, các doanh nghiệp phải tìm kiếm các nguồn nguyên liệu không phải của Trung Quốc cũng như các thị trường ngoài Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm của họ, cô nói.

Trong khi đó, các chuyên gia của Tập đoàn Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng COVID-19 sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến phân khúc sở hữu công nghiệp. Nhu cầu thuê đất trong các khu công nghiệp vẫn còn cao nhờ đầu tư ra nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng và xu hướng di chuyển của các nhà máy từ Trung Quốc.

Cả hai trong ngắn hạn và dài hạn, sở hữu công nghiệp nên duy trì ổn định. Đây là thời điểm then chốt để cả hai nhà phát triển mở rộng các dự án của họ cũng như cho những người thuê nhà có thể đạt được các thỏa thuận tốt với chủ nhà, ông đã lưu ý một báo cáo của SSI.

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay