Chìa khóa minh bạch cho đầu tư ở nước ngoài

Các yếu tố minh bạch và tương thích hơn từ chính phủ và nhà đầu tư Việt Nam là những yêu cầu chính để thu hút thêm nguồn vốn từ trường quốc tế vào thị trường bất động sản của đất nước.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 1 Bình chọn - 1406 Lượt xem

thị trường bất động sản
Khung pháp lý phải được cải thiện để đầu tư đúng xuất hiện, Ảnh: Lê Toàn

Theo ông Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO của Đại Phúc Land, các nhà đầu tư nước ngoài được đánh giá cao trên thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt nếu họ có tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên, sự tương thích giữa các nhóm trong và ngoài nước phải được cải thiện. Điều này đề cập đến các lỗ hổng giữa khung pháp lý, chính phủ doanh nghiệp và các loại sản phẩm mà các nhà phát triển đang tìm kiếm.

Cho đến nay, hệ thống pháp luật Việt Nam đã bị rối trong sự không chắc chắn trong một số vấn đề, chẳng hạn như đối với condotels, tài sản du lịch, và cho các cơ sở giải trí và giải trí. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài cũng trả lãi nhiều nhất cho khả năng quản lý các nhà phát triển, cũng như loại dự án mà họ dự định đầu tư.

Các nhà phát triển của Việt Nam phải nghiêm túc chuẩn bị một tư duy và tâm lý và cải thiện bản thân theo các tiêu chuẩn quốc tế để ngang bằng với các nhà đầu tư nước ngoài, để chúng ta có thể hợp tác thành công với họ, Hương Hương nói.

Đại Phúc Land hiện đang phát triển một dự án quy mô lớn mang tên Thành phố Vạn Phúc. Nhà phát triển gần đây cũng đã ký hợp đồng thành công với Tập đoàn Daemyung của Hàn Quốc để hợp tác phát triển Thế giới Đại dương trị giá 300 triệu đô la như một phần của Thành phố Vạn Phúc. Để đạt được hợp đồng này, chúng tôi phải nâng cấp bản thân để đáp ứng nhu cầu của đối tác nước ngoài, ông Hương Hương nói.

Trong khi đó, theo Hong Sun, phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, các nhà đầu tư Hàn Quốc thường gặp khó khăn trong việc truy cập thông tin về các đối tác Việt Nam mà họ dự định hợp tác.

Các đối tác của Việt Nam phải làm rõ tình trạng kinh doanh của họ, cùng với những lợi thế và bất lợi, vì vậy các nhà đầu tư nước ngoài có thể đưa ra quyết định đúng đắn, theo ông Sun Sun.

Nhiều giao dịch đã thất bại do thiếu minh bạch. Ví dụ, các đối tác trong và ngoài nước trong một liên doanh để phát triển một khu phức hợp trị giá 140 triệu đô la với trường đua ngựa đã kết thúc tại tòa án do một tranh chấp kéo dài trong 12 năm qua. Dự án rộng 500 ha nằm ở phía Nam tỉnh Long An và được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Bất động sản Hồng Phát có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Chính sách Trung Quốc (CPL).

Công ty Trung Quốc đã đóng góp 15,6 triệu đô la cho phần này. Tuy nhiên, do chi phí bồi thường thêm, đối tác trong nước đã yêu cầu CPL đóng góp thêm 20 triệu đô la, đã bị từ chối. Bây giờ tại tòa, liên doanh đang trên bờ vực phá sản.

Trong khi đó, các quy định không rõ ràng về việc nộp thuế cũng đã tạm dừng tổ hợp du lịch trị giá 4,1 tỷ USD, Saigon Atlantis, thông qua US Winvest Investment LLC, cũng đã kéo dài hơn một thập kỷ.

Năm 2007, Winvest đã tạm ứng số tiền 98 tỷ đồng (4,5 triệu đô la) tiền thuê đất cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phía nam để giải phóng mặt bằng và bồi thường 87 ha trên tổng số 307ha. Tuy nhiên, năm 2012 mảnh đất này đã được bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo Nghị định số 69/2009 / ND-CP, nhà đầu tư phải trả tiền thuê đất tại thời điểm giao đất. Với quy định này, tiền thuê thực tế tại thời điểm giao đất cho nhà đầu tư vào năm 2012 đã tăng gấp năm lần so với năm 2007. Winvest, do đó, đã yêu cầu trả mức giá của năm 2007 nhưng đã bị chính quyền địa phương từ chối. Chính quyền quyết định thu hồi dự án và thêm nó vào danh sách kêu gọi các nhà đầu tư khác phát triển trong thời gian tới.

Mặc dù bị tác động mạnh bởi coronavirus, làm chậm sự phát triển bất động sản ở Việt Nam, nhưng sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất cao.

Theo Eric Solberg, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của EXS Capital, một công ty đầu tư độc lập có trụ sở tại Hồng Kông quan tâm đến các dự án nhà ở cao cấp tại Việt Nam, đại dịch đã tàn phá thị trường bất động sản nhưng nó không phải là tất cả tiêu cực đối với một số lĩnh vực.

Các phân khúc vẫn còn gia tăng bất chấp đại dịch là hậu cần, sở hữu công nghiệp và trung tâm dữ liệu, theo ông Sol Solberg nói với VIR.

Ông nói thêm rằng EXS Capital đang hợp tác với các đối tác địa phương để định vị các địa điểm có đất và sức mạnh để xây dựng thế hệ tiếp theo của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam. Với thương mại điện tử, các cuộc họp video và giải trí phát trực tiếp trên mái nhà, đám mây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và như chúng ta nói, các trung tâm dữ liệu là nơi đám mây sống. Vì vậy, điều đó có vẻ rất hứa hẹn, ông nói.

Solberg nói thêm, đối với những nhà đầu tư thông minh, dũng cảm, những tình huống này là thời điểm tốt nhất để đầu tư, tất nhiên là với một đối tác địa phương mạnh mẽ và danh dự.

Trong khi đó, Don Lam, đồng sáng lập và CEO của VinaCapital, cho biết một số dự án phát triển bất động sản tại Việt Nam đang bị cản trở bởi những vấn đề thách thức, nhưng VinaCapital tin rằng việc phát triển nhiều dự án khác không bị vướng mắc bởi những vấn đề khó hiểu như vậy nên được cho phép tiến bộ ngay.

Trước khi bùng phát COVID-19, nhu cầu bị dồn nén của người mua nhà trung lưu, cùng với sự khan hiếm của các dự án mới, dẫn đến tình trạng các đơn vị mới ra mắt thường nhận được nhiều giá thầu trên mỗi đơn vị để bán. Theo chúng tôi, đó là một tín hiệu rõ ràng rằng cần phải phát triển và tung ra nhiều đơn vị hơn nữa, Lam Lam nói.

VinaCapital hy vọng nhiều nhà sản xuất sẽ mở rộng hoặc định vị hoạt động tại Việt Nam, một sự tăng tốc của một xu hướng đã mang lại mức đầu tư đáng kể. Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư biết cách xác định và tiếp cận chúng và tránh những cạm bẫy, theo Lam Lam.

https://vanphongchothue.vn

Bài viết khác


info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay