Các tập đoàn của Mỹ đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Các tập đoàn Mỹ đang đẩy mạnh thương mại và đầu tư vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, tăng cường quan hệ kinh tế song phương.
Đang cho thuê

1  2  3  4  5 5/5 - 2 Bình chọn - 1227 Lượt xem

tap doan my dau tu vao Viet Nam
 
Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-ASEAN (USABC) vừa công bố rằng một phái đoàn doanh nghiệp 40 người đến từ Hoa Kỳ sẽ triển khai chương trình xúc tiến đầu tư tại Việt Nam vào ngày 3-6, nhằm mục đích mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư ở Đông Nam Á Quốc gia.

Trong khi đó, 460 tập đoàn Mỹ đã được phép xuất khẩu thịt sang Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Quốc Doanh, người đã có mặt tại bàn tròn với đại diện các hiệp hội và nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Washington DC vào ngày 24 tháng 2. Có 210 người khác đăng ký xuất khẩu thủy sản sang Việt Nam, ông nói.

Trong những năm qua, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khi Việt Nam là nước lớn thứ 16 đối với Hoa Kỳ.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1, tổng giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 4,7 tỷ USD trong khi Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam 988 triệu USD hàng hóa. Năm 2019, các con số là 61,35 tỷ đô la và 14,37 tỷ đô la, tăng lần lượt 29,1 và 12,7% so với năm 2018.

Trong khi đó, theo USABC, ASEAN đứng thứ tư là thị trường xuất khẩu hàng hóa của Mỹ, trong khi Mỹ cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của ASEAN. Hoa Kỳ đã xuất khẩu 75 tỷ đô la hàng hóa và 31 tỷ đô la dịch vụ cho ASEAN vào năm ngoái, tăng 59% trong một thập kỷ. Tổng giá trị thương mại song phương Mỹ-ASEAN đã tăng 28%, từ 177 tỷ đô la lên 227 tỷ đô la trong một thập kỷ.

Cùng với thương mại, số lượng các nhà đầu tư Mỹ chọn ASEAN cho các hoạt động dài hạn của họ đã tăng lên gần đây.

Tuần trước, GE Renewable Energy đã ký hợp đồng với Tập đoàn Thủy điện Angat để cải tạo nhà máy Angat 218MW đặt tại Philippines để hạn chế sự cố mất điện của nhà máy 53 tuổi này càng nhiều càng tốt. Sau khi được nâng cấp hoàn toàn vào năm 2023, sản lượng điện của nhà máy sẽ tăng khoảng 4%, đưa nó lên 226,6MW, cung cấp hơn 90% nhu cầu nước uống của Metro Manila và hỗ trợ tưới tiêu cho 25.000 ha đất nông nghiệp.

Trong khi đó tại Singapore, vào cuối năm ngoái GE đã đầu tư 60 triệu đô la trong 10 năm vào Trung tâm dịch vụ sửa chữa toàn cầu hiện tại của mình để tạo ra một trung tâm phát triển và kỹ thuật sửa chữa làm mát toàn cầu (HA) hiệu quả cao để bổ sung khoảng 160 việc làm có tay nghề cao và cung cấp hỗ trợ địa phương cho các nhà điều hành nhà máy điện HA ở châu Á. Nó sẽ trở thành nơi sửa chữa tuabin khí lớn nhất của GE, phục vụ các tuabin khí dẫn xuất HA và aero.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Vũ Đại Thắng, Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GE ASEAN cho biết, tập đoàn này có kế hoạch mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam như năng lượng, năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, điện khí hóa và điện khí hóa.

GE hiện có sự hiện diện ở tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, ngoại trừ Lào, trở thành đối tác cho tăng trưởng năng động trong khu vực.

Google là một trường hợp khác có kế hoạch hạ cánh ở Đông Nam Á. Theo Nikkei, cho đến nay, gã khổng lồ cũng đang ráo riết chuyển hướng sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, nơi tập đoàn sẽ xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ trong khu vực sẽ đóng vai trò là bàn đạp cho tham vọng phần cứng đang phát triển của nó.

Theo đó, Google sẽ nâng công suất sản xuất lên 8-10 triệu điện thoại thông minh trong năm nay, gấp đôi so với năm ngoái.

Không chỉ Google, tập đoàn cho thuê xe Mỹ Hertz với hơn 10.000 chi nhánh trên thế giới vào tháng 8 năm ngoái đã tuyên bố gia nhập thị trường Việt Nam thông qua đối tác nhượng quyền trong nước, New City Rent A Car, để cung cấp cho khách hàng loạt dịch vụ di chuyển và Hệ thống giao xe thuận tiện.

Eoin MacNeill, phó chủ tịch của Hertz châu Á-Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng Việt Nam đã được đánh giá là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về cả kinh tế và du lịch nên cơ hội cho các nhóm như Hertz là rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng và sôi động này, nhu cầu về các doanh nghiệp cho thuê xe ngày càng tăng, và nhu cầu về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp cũng lớn hơn.

Dữ liệu từ Cơ quan Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, từ đầu năm đến 20/2, Mỹ có 18 dự án mới được đăng ký ở mức 8,5 triệu USD. Tổng vốn đầu tư mới được đăng ký, mới bổ sung và mua lại cổ phần của Hoa Kỳ là 42,19 triệu đô la.

Trong khi đó, Hội nghị Báo cáo Đầu tư ASEAN năm 2019 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển đã chỉ ra rằng mặc dù tổng số vốn đổ vào khu vực từ Mỹ giảm so với năm trước, ASEAN vẫn là lựa chọn đầu tiên cho nhiều nhà đầu tư Mỹ, với tên Singapore và Indonesia những điểm đến hấp dẫn nhất.
Nhiều khả năng thị trường cho thuê văn phòng sẽ lại bùng nổ về nhu cầu thuê văn phòng.

Bài viết khác

info@vanphongchothue.vn 0979771188
Chat ngay Chat ngay